|
  • :
  • :

Bảo vệ quyền lợi cơ bản cho người tiêu dùng

Bộ Công Thương đã ban hành kế hoạch và lựa chọn chủ đề cho các hoạt động hưởng ứng ngày Quyền của người tiêu dùng (NTD) Việt Nam năm 2024.

images2546843_BVL_a__2_.jpg (150×110)
Năm 2024 sẽ hướng đến bảo đảm các quyền cơ bản của người tiêu dùng. Ảnh minh họa

Bộ Công Thương đã ban hành kế hoạch và lựa chọn chủ đề cho các hoạt động hưởng ứng ngày Quyền của người tiêu dùng (NTD) Việt Nam năm 2024.

Qua đó từng bước đưa ngày Quyền của NTD Việt Nam thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế- xã hội, hỗ trợ hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính, đồng thời bảo đảm các quyền cơ bản của NTD, đặc biệt là quyền được tiếp cận thông tin một cách minh bạch, an toàn.

“Thông tin minh bạch- Tiêu dùng an toàn”

Năm 2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1035/QĐ-TTg công nhận ngày 15/3 là ngày Quyền của NTD Việt Nam.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hàng năm, Bộ Công Thương phối hợp với các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng và triển khai các hoạt động hưởng ứng ngày Quyền của NTD Việt Nam.

Tiếp nối thành công của các hoạt động hưởng ứng ngày Quyền của NTD Việt Nam năm 2023, chủ đề ngày Quyền của NTD Việt Nam năm 2024 là “Thông tin minh bạch- Tiêu dùng an toàn”.

Theo đó, các hoạt động vì quyền lợi NTD được khuyến khích tổ chức và thực hiện trong suốt cả năm 2024, trong đó tập trung vào các khoảng thời gian cao điểm về kinh doanh và tiêu dùng như: Tết, các mùa mua sắm hoặc các dịp mua sắm cao điểm trên thị trường. Tập trung tổ chức trong tháng 3/2024 (tháng cao điểm) và kéo dài trong cả năm 2024, tùy theo tình hình thực tiễn tại các cơ quan, tổ chức và địa phương.

UBND các tỉnh, thành phố trên cả nước căn cứ trên tình hình thực tế để lập kế hoạch, bố trí kinh phí và tổ chức thực hiện các hoạt động hưởng ứng ngày Quyền của NTD Việt Nam năm 2024 trên địa bàn, đảm bảo toàn bộ các khu chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cơ sở sản xuất, kinh doanh tại địa phương đều có các hình thức phù hợp để tuyên truyền, quảng bá.

Với chủ đề “Thông tin minh bạch- Tiêu dùng an toàn”, Bộ Công Thương kêu gọi, động viên, khuyến khích sự tham gia của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và NTD với các hoạt động liên quan; từng bước đưa ngày Quyền của NTD Việt Nam thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế xã hội, hỗ trợ hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính, bảo đảm các quyền cơ bản của NTD, đặc biệt là quyền được tiếp cận thông tin một cách minh bạch, an toàn.

Đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng

Theo Sở Công Thương, nhằm triển khai thực hiện chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi NTD đã được UBND tỉnh phê quyệt, việc triển khai thực hiện kế hoạch nhằm xây dựng và tổ chức thực hiện các cơ chế, chính sách và biện pháp nhằm hỗ trợ công tác bảo vệ quyền lợi NTD trên địa bàn.

Thông qua các hoạt động sẽ thúc đẩy công tác bảo vệ quyền lợi cho NTD, khuyến khích sự tham gia của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và NTD…

Theo ông Trần Nhựt Thanh- Giám đốc Sở Công Thương, việc triển khai kế hoạch sẽ từng bước nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp trong công tác bảo vệ quyền lợi NTD, trong sản xuất kinh doanh hàng hóa. Đồng thời góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh trên địa bàn tỉnh.

Theo ông Thanh, hiện nay, công tác bảo vệ quyền lợi cho NTD được ngành công thương đặc biệt quan tâm và có những chỉ đạo xuyên suốt để thực hiện công tác này.

Song song đó, ngành cũng tham mưu thường xuyên với các địa phương để thực hiện công tác cải tạo, nâng cấp, sửa chữa các chợ nhằm đảm bảo các tiêu chí về chợ NTM, tạo nơi mua bán văn minh, hiện đại, góp phần thực hiện công tác về bảo vệ quyền lợi NTD. Thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở tiểu thương kinh doanh mua bán hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng…

Ngành công thương thực hiện nhiều hoạt động nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp nhằm bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng. Ảnh minh họa
Ngành công thương thực hiện nhiều hoạt động nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp nhằm bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng. Ảnh minh họa

“Đặc biệt là trong công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, xây dựng kế hoạch kiểm tra thường xuyên được thực hiện. Từ đó kịp thời phát hiện hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng có lưu thông trên thị trường nằm đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho NTD.

Trong khi đó, Hội Bảo vệ quyền lợi NTD Vĩnh Long cũng có kế hoạch thực hiện thường xuyên, tiếp nhận thông tin, tổ chức họp hòa giải để có hướng giải quyết phù hợp quyền lợi cho cả NTD lẫn doanh nghiệp liên quan…”- ông Thanh thông tin.

Bài, ảnh: KHÁNH DUY

 

Nguồn: https://baovinhlong.com.vn/kinh-te/202403/bao-ve-quyen-loi-co-ban-cho-nguoi-tieu-dung-3181325/