|
  • :
  • :

Tôn vinh các sản phẩm chất lượng, có tiềm năng phát triển

Việc phát hiện và tôn vinh các sản phẩm (SP) công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu không chỉ tạo ra cơ hội cho các cơ sở, doanh nghiệp (DN) quảng bá thương hiệu, mở rộng, phát triển sản xuất, kinh doanh mà còn góp phần thúc đẩy CNNT phát triển.

 

Doanh nghiệp cần không ngừng nâng cao chất lượng, mẫu mã, nâng quy mô sản xuất.

Việc phát hiện và tôn vinh các sản phẩm (SP) công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu không chỉ tạo ra cơ hội cho các cơ sở, doanh nghiệp (DN) quảng bá thương hiệu, mở rộng, phát triển sản xuất, kinh doanh mà còn góp phần thúc đẩy CNNT phát triển.

Cơ hội quảng bá sản phẩm

Theo Sở Công Thương, năm 2023, sở đã chỉ đạo Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp triển khai thực hiện đề án bình chọn SP CNNT tiêu biểu cấp tỉnh. Qua đó, có 7 địa phương tổ chức, tham gia bình chọn SP CNNT tiêu biểu cấp huyện và gửi SP tham gia cấp tỉnh (trừ Bình Tân), với 27 SP thuộc 3 nhóm, đều được công nhận SP CNNT tiêu biểu cấp tỉnh.

Có SP đạt công nhận SP CNNT tiêu biểu cấp tỉnh, bà Trần Ngọc Thủy- Giám đốc Công ty TNHH MTV Nguyên liệu xanh Thủy Tùng (TX Bình Minh) cho biết:

Cuộc bình chọn SP vừa giúp DN quảng bá SP, vừa là động lực lớn cho DN tích cực hơn trong việc thiết kế mẫu mã, cải tiến công nghệ, hạ giá thành SP, mở rộng quy mô sản xuất, sáng tạo nhiều SP có giá trị kinh tế cao phục vụ nhu cầu sản xuất và tiêu dùng.

Bên cạnh việc tổ chức bình chọn, Sở Công Thương cũng đã hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ và ứng dụng máy móc tiên tiến, tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất công nghiệp;

hỗ trợ DN tham gia các hội chợ triển lãm, kết nối giao thương trong và ngoài tỉnh; hỗ trợ thuê tư vấn thiết kế mẫu mã bao bì SP, thực hiện đánh giá nhanh và xây dựng mô hình thí điểm về áp dụng sản xuất sạch hơn, hỗ trợ phát triển thương hiệu và đăng ký nhãn hiệu độc quyền,…

Hơn 10 năm qua, công tác bình chọn SP được địa phương hỗ trợ tích cực gắn với các nội dung hoạt động khuyến công cụ thể, phù hợp với nhu cầu, khả năng tiếp cận của các cơ sở công nghiệp đến người tiêu dùng như:

có hơn 30 đề án được thực hiện hỗ trợ cho gần 30 cơ sở CNNT có SP đạt chứng nhận SP CNNT tiêu biểu các cấp với tổng kinh phí thực hiện trên 3,5 tỷ đồng từ nguồn kinh phí khuyến công địa phương và khuyến công quốc gia; giải quyết việc làm hơn 500 lao động tại địa phương.

Theo ông Lê Hùng An- Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (thuộc Sở Công Thương), các đề án triển khai tốt và cũng là giải pháp giúp các DN, cơ sở CNNT ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất.

Có những đề án mang tính đại diện cho cả địa bàn và mang lại hiệu quả cao về kinh tế, xã hội, môi trường; mức doanh thu sau khi được kinh phí khuyến công hỗ trợ tăng trung bình khoảng 30% so với doanh thu trước khi được hỗ trợ như: cơ sở bún Ba Khánh, gạo Phước Thành IV, cơm sấy chà bông Nhật Quỳnh, khoai lang sấy Đông Phát Food, Công ty TNHH Sáu Ri,…

Một số SP mới hình thành và phát triển như: SP từ trái bưởi (vỏ bưởi sấy, mứt, trà và tinh dầu); khoai lang tím Bình Tân (sấy, bột, rượu, bánh quy); chôm chôm (mứt, rượu); snack nấm bào ngư,…

Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng giá trị sản phẩm

Theo Sở Công Thương, việc đầu tư hỗ trợ từ nguồn vốn khuyến công, các cơ sở CNNT đã mạnh dạn đầu tư mở rộng sản xuất, thay đổi công nghệ, đào tạo lao động và đặc biệt là thay đổi phương thức sản xuất kinh doanh phù hợp với yêu cầu công nghiệp hóa trong tình hình mới.

Ông Lê Hùng An cho biết: Thời gian qua, công tác bình chọn nhận được sự quan tâm lãnh chỉ đạo của Bộ Công Thương, UBND tỉnh và UBND cấp huyện. DN tham gia đạt chứng nhận được ưu tiên hỗ trợ chính sách khuyến công, góp phần thu hút sự tham gia của DN. Bên cạnh đó, chương trình bình chọn cũng được sự hưởng ứng của các cơ sở CNNT trong tỉnh.

Ông Trương Thanh Sử- Phó Giám đốc Sở Công Thương, cho biết: “Đây là chương trình có ý nghĩa thiết thực, đã đạt được những kết quả tích cực, được đa số các cơ sở CNNT nhiệt tình tham gia.

Những SP tham gia đa dạng về mẫu mã, có giá trị thiết thực trong đời sống hàng ngày và đảm bảo chất lượng tốt. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để các DN, cơ sở quảng bá, giới thiệu tới người tiêu dùng biết hoặc biết thêm về SP của đơn vị mình, nâng cao hiệu quả kinh doanh”.

Tuy nhiên, theo Sở Công Thương, việc bình chọn SP và chương trình OCOP đều có đơn vị thụ hưởng cơ bản giống nhau, hiện tại chương trình OCOP được truyền thông nhiều nên một số DN thiếu mặn mà khi tham gia bình chọn SP CNNT tiêu biểu các cấp.

Trong khi đó, phần lớn SP tham gia bình chọn chưa thực sự là SP đặc trưng của tỉnh, quy mô hộ gia đình, nhỏ lẻ.

Nhiều sản phẩm có tính thẩm mỹ cao, mang bản sắc văn hóa địa phương.

Nhiều sản phẩm có tính thẩm mỹ cao, mang bản sắc văn hóa địa phương.

 Ông Nguyễn Văn Liệt- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đánh giá: Thông qua các cuộc bình chọn, nhiều SP có tính thẩm mỹ cao, mang bản sắc văn hóa địa phương, góp phần tăng doanh thu của các cơ sở, góp phần giải quyết việc làm và tạo thu nhập ổn định cho người lao động tại địa phương, tăng giá trị sản xuất công nghiệp tỉnh nhà.

Tuy nhiên, vẫn còn một số địa phương chưa thật sự quan tâm đến công tác bình chọn, DN chưa mặn mà tham gia. Thời gian tới, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tìm thêm các SP đặc trưng của tỉnh, chú trọng các SP sạch, an toàn, đảm bảo sức khỏe.

Song song đó, DN cũng cần không ngừng nâng cao chất lượng, mẫu mã, nâng quy mô sản xuất, đồng thời cần tăng cường ứng dụng khoa học kỹ thuật, chuyển đổi số vào sản xuất, từ đó, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, nâng tầm giá trị SP địa phương.

10 năm qua, từ năm 2012-2021, tỉnh đã tổ chức được 6 kỳ bình chọn SP CNNT tiêu biểu cấp tỉnh, với 100 cơ sở CNNT tham gia, tổng số SP đăng ký qua các kỳ là 149 SP. Kết quả có 118 SP được công nhận đạt SP CNNT tiêu biểu cấp tỉnh; 18 SP được công nhận đạt SP CNNT tiêu biểu cấp khu vực và 5 SP được công nhận đạt SP CNNT tiêu biểu cấp quốc gia. Năm 2023, đã công nhận 27 SP CNNT tiêu biểu và đề xuất 11 SP tham gia bình chọn SP CNNT tiêu biểu cấp khu vực phía Nam năm 2024. Năm 2023, có thêm 1 SP được công nhận là SP tiêu biểu cấp quốc gia.

Bài, ảnh: THẢO LY

 

Nguồn: https://baovinhlong.com.vn/kinh-te/202401/binh-chon-san-pham-cong-nghiep-nong-thon-tieu-bieu-ton-vinh-cac-san-pham-chat-luong-co-tiem-nang-phat-trien-3179125/