Tin hot

Hà Nội sớm có phương án thay thế 5 tuyến buýt Bắc Hà dừng chạy


Thành phố Hà Nội sẽ có phương án tìm doanh nghiệp khác thay thế Công ty Bắc Hà để đảm nhận 5 tuyến buýt trợ giá mà đơn vị này xin dừng chạy.

Liên quan đến việc Công ty TNHH Bắc Hà (Công ty Bắc Hà) xin Hà Nội cho phép dừng vận hành 5 tuyến buýt từ ngày 1/8, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) khẳng định: Sẽ tìm một doanh nghiệp khác có năng lực và kinh nghiệm đang thực hiện tương tự hợp đồng để duy trì hoạt động các tuyến buýt này.

Chia sẻ với phía Công ty Bắc Hà về những khó khăn dẫn đến phải bỏ 5 tuyến buýt trợ giá này, ông Hải cho hay Sở Giao thông Vận tải sẽ họp bàn với các sở, ngành liên quan, báo cáo UBND TP Hà Nội để có phương án xử lý sớm nhất, giảm tác động tối đa đến việc đi lại của người dân.

Phương án xử lý tối ưu nhất theo ông Hải là tìm một doanh nghiệp khác đảm nhận toàn bộ 5 tuyến buýt trợ giá này, bởi trên địa bàn TP Hà Nội đang có hơn 10 doanh nghiệp tham gia vận tải hành khách công cộng với hơn 100 tuyến buýt có trợ giá.

“Việc xử lý sẽ được thực hiện nhanh nhất để làm sao đảm bảo trước ngày 1/8 (thời điểm buýt Bắc Hà xin dừng hoàn toàn 5 tuyến buýt trợ giá) có phương án thay thế kịp thời” - ông Hải thông tin.

Hà Nội sớm có phương án thay thế 5 tuyến buýt Bắc Hà dừng chạy
TP Hà Nội sẽ có phương án tìm doanh nghiệp khác thay thế Công ty Bắc Hà để đảm nhận 5 tuyến buýt trợ giá mà đơn vị này xin dừng chạy

Với người lao động, ông Hải cho biết, hiện các doanh nghiệp buýt trên địa bàn Hà Nội cũng có nhu cầu tuyển lái xe cũng như nhân viên phục vụ, trong khi đó, các nhân viên và lái xe trên 5 tuyến buýt trợ giá của Bắc Hà có thâm niên, có tay nghề nên không khó để tìm việc mới.

Liên quan đến thông tin có hay không buýt Bắc Hà cố tình đẩy sự việc lên cao trào gây khó khăn cho vận tải hành khách công cộng TP Hà Nội, để có sự can thiệp từ phía TP Hà Nội đối với việc “cầm cố” phương tiện tại ngân hàng của doanh nghiệp, ông Hải khẳng định Hà Nội sẽ không hỗ trợ doanh nghiệp như vậy.

“Khi anh tham gia đấu thầu vận hành các tuyến buýt trợ giá này thì doanh nghiệp đã phải tự chứng minh được năng lực tài chính cũng như phương tiện để phục vụ vận tải hành khách công cộng rồi. Sau đó, do các anh vận hành doanh nghiệp, sản xuất kinh doanh không đảm bảo dẫn nên đến tình thế như hiện tại” - ông Hải nhấn mạnh.

Trước đó, Công ty Bắc Hà đã có công văn gửi Sở Giao thông Vận tải Hà Nội xin ngừng hoạt động 5 tuyến buýt mang số hiệu 41 (Nghi Tàm - Bến xe Giáp Bát); 42 (Bến xe Giáp Bát - Đức Giang); 43 (Công viên Thống Nhất - Đông Anh); 44 (Trần Khánh Dư - Bến xe Mỹ Đình) và 45 (Khu đô thị Times City - Nam Thăng Long).

Lý do được doanh nghiệp này đưa ra là do hoạt động kinh doanh của đơn vị gặp rất nhiều khó khăn, nợ ngân hàng và không có khả năng thanh toán.

Tác giả: Hoàng Lan
Tìm kiếm chúng tôi