Tin hot

Lào Cai: Tăng tốc hoàn thành chỉ tiêu bảo hiểm xã hội năm 2022


Dù còn nhiều khó khăn, nhưng tỉnh Lào Cai đang quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu thu và phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của năm 2022.

Tính đến ngày 6/12, toàn tỉnh Lào Cai có 805.772 người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, trong đó số người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc là 60.465, tăng 2.140 người so với cùng kỳ năm 2021; 8.567 người tham gia bảo hiểm tự tự nguyện có, tăng 652 người so với cùng kỳ năm 2021; 52.272 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp có, tăng 2.264 người so với cùng kỳ năm 2021; 684.468 người tham gia bảo hiểm y tế, tăng 42.362 người so với cùng kỳ năm 2021. Tổng số thu là 1.650.778 triệu đồng, tăng 61.371 triệu đồng so với cùng kỳ năm 2021.

Lào Cai: Tăng tốc hoàn thành chỉ tiêu bảo hiểm xã hội năm 2022
Lào Cai đẩy mạnh tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội tới người dân

Đánh giá về kết quả thực hiện chính sách, Giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh Lào Cai Đường Minh Tấn cho biết, việc thực hiện các chỉ tiêu thu và phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của Lào Cai cơ bản tăng, tuy nhiên, chỉ tiêu bảo hiểm y tế dù tăng mạnh so với năm 2021, nhưng khó hoàn thành chỉ tiêu bao phủ được Chính phủ giao.

Nêu nguyên nhân về chỉ tiêu bảo hiểm y tế khó hoàn thành, đại diện Bảo hiểm Xã hội tỉnh Lào Cai cho hay, đó là do tác động của Quyết định số 861/QĐ-TTg, khiến số người tham gia bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh giảm mạnh. “Năm 2022, Bảo hiểm Xã hội tỉnh đã nỗ lực thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp vận động người dân tham gia trở lại, nhưng do đời sống người dân còn nhiều khó khăn và còn tâm lý trông chờ hỗ trợ từ ngân sách nhà nước nên kết quả vẫn chưa đạt như kỳ vọng” - ông Tấn cho hay.

Với thực tế đó, Bảo hiểm Xã hội tỉnh Lào Cai đang “nước rút” đẩy mạnh triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện chỉ tiêu năm 2022 trong thời gian cuối năm. Trong đó, cơ quan này đang triển khai rà soát dữ liệu người lao độngdo cơ quan Thuế cung cấp; tổ chức đôn đốc thu, thanh tra đột xuất đối với những đơn vị, doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm pháp luật; tổ chức hội nghị tư vấn, vận động; thông qua hệ thống tổ chức dịch vụ thu để xác định nhóm tiềm năng, tổ chức vận động trực tiếp người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình…

Tai buổi làm việc với Bảo hiểm Xã hội tỉnh Lào Cai về việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn "nước rút" năm 2022, ngày 8/12, đánh giá về thực trạng thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội của Lào Cai, Ông Đinh Duy Hùng- Phó Trưởng ban Quản lý Thu - Sổ thẻ (Bảo hiểm Xã hội Việt Nam) cho rằng, các yếu tố tác động đến việc thực hiện các chỉ tiêu đến từ điều kiện khách quan như kinh tế chưa phục hồi sau dịch Covid-19, kinh tế vùng biên chưa trở lại bình thường, một số doanh nghiệp lớn không thể tiếp tục hoạt động... Vì vậy, theo ông Hùng, Bảo hiểm Xã hội tỉnh Lào Cai cần tập trung huy động các nguồn lực để tiếp tục thực hiện hiệu quả hơn các chỉ tiêu, kế hoạch được giao…

Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam – ông Chu Mạnh Sinh nêu rõ, trong những ngày còn lại của năm 2022, Bảo hiểm Xã hội tỉnh Lào Cai sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong việc thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch được giao. Vì vậy, Bảo hiểm Xã hội tỉnh cần xác định rõ khó khăn, thách thức. Từ đó, quyết liệt hơn nữa trong triển khai thực hiện, nhất là tiếp tục tranh thủ sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương; đồng thời chủ động phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, phát triển người tham gia.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đề nghị Bảo hiểm Xã hội tỉnh cần chú trọng đẩy mạnh phối hợp thực hiện công tác thanh tra liên ngành, nhất là đối với những đơn vị sử dụng lao động để xảy ra nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế với số tiền lớn; bám sát tình hình xử lý của cơ quan có thẩm quyền đối với các đơn vị nợ do phá sản, dừng hoạt động… để có biện pháp xử lý nợ…

Nhân dịp làm việc tại Lào Cai, đoàn công tác của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam vừa phối hợp với Bảo hiểm Xã hội tỉnh Lào Cai và UBND huyện Bát Xát tổ chức Chương trình tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế cho 70 người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Chu Mạnh Sinh chia sẻ, những cuốn sổ bảo hiểm xã hội và những tấm thẻ bảo hiểm y tế trao tặng sẽ là điểm bắt đầu, là sự chuẩn bị về tâm lý và vật chất, để bà con tự mình tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế khi đến thời gian gia hạn. Đây là một lời tri ân sâu sắc để các chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước có thể tiếp tục được đồng hành chăm lo cho bà con nhân dân được trọn vẹn hơn nữa...

Với quyết tâm thực hiện các chỉ tiêu 2022, ước tính đến ngày 31/12/2022, toàn tỉnh Lào Cai sẽ có 60.986 người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc; 10.150 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện; 52.779 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp; tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế ước đạt 91,5% dân số; phấn đấu giảm số nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế xuống còn 4,3% so với số phải thu.
 
Tác giả: Bảo Thoa
Tìm kiếm chúng tôi