Tin hot

Xúc tiến thương mại đi vào chiều sâu: cú hích cho xuất khẩu


Tăng cường chuyển đổi số, tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) mang tầm quốc tế để mời gọi doanh nghiệp mua hàng hóa Việt Nam... là những giải pháp thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu năm 2024 của ngành công thương.

Hoạt động xúc tiến thương mại đi vào chiều sâu

Thông tin từ Bộ Công Thương, với sự phục hồi của thị trường thế giới, các đơn hàng xuất khẩu gia tăng nên hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá trong nửa đầu năm 2024 tiếp tục khởi sắc và đạt được những kết quả tích cực.

6 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất siêu 11,63 tỷ USD. Ảnh minh hoạ

6 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất siêu 11,63 tỷ USD. Ảnh minh hoạ

Theo đó, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa ước đạt 368,53 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 14,5%; nhập khẩu tăng 17%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 11,63 tỷ USD.

Để đạt được kết quả này, công tác XTTM trong nửa đầu năm 2024 được triển khai kết hợp khai thác các thị trường truyền thống với mở rộng các thị trường mới (châu Phi, Đông Âu, Bắc Âu, Tây Á).

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú cho biết, thời gian qua, các hoạt động xúc tiến thương mại đã tập trung tăng cường XTTM khai thác các Hiệp định thương mại tự do (FTA) để đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng và đẩy mạnh xuất khẩu; XTTM và phát triển xuất nhập khẩu của các vùng kinh tế; xúc tiến đầu tư nhằm thu hút các nhà đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực chế biến, chế tạo nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm sản xuất trong nước, đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường thế giới; 

Đáng chú ý, trong 6 tháng đầu năm 2024, 6 hội nghị giao ban XTTM với hệ thống Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài đã được thực hiện theo chuyên đề tổng hợp hoặc chuyên sâu theo nhóm thị trường và nhóm ngành hàng xuất khẩu. Qua đó, đánh giá thuận lợi, cơ hội, thách thức, rủi ro đối với hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp Việt Nam, cập nhật thông tin về những quy định, tình hình cung ứng, biến động thị trường, định hướng xuất khẩu; đồng thời đề xuất nhiều biện pháp thiết thực, hữu ích góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động thương mại, xuất khẩu của Việt Nam.

TS Lê Quốc Phương – nguyên Phó Giám đốc Trung tâm thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương) nhận định, thời gian qua, Bộ Công Thương đã đẩy mạnh các hoạt động XTTM, mở rộng thị trường cho hàng hoá. Hoạt động XTTM ngày càng đi vào chiều sâu, tập trung nhiều hơn vào các nhóm mặt hàng hoặc thị trường cụ thể nhằm hỗ trợ hàng hoá của doanh nghiệp tiếp cận nhiều bạn hàng ở nhiều thị trường hơn.

Nhờ vậy, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam tới hầu hết các thị trường, đối tác thương mại lớn trong 6 tháng đầu năm 2024 đều có sự phục hồi tốt và đạt mức tăng trưởng cao ở mức hai con số. Trong đó, Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất với kim ngạch ước đạt 54,3 tỷ USD, chiếm 28,6% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước và tăng tới 22,1% so với cùng kỳ năm 2023. Tiếp đến là thị trường Trung Quốc với kim ngạch ước đạt 27,8 tỷ USD, tăng 5,3%; thị trường EU ước đạt 24,46 tỷ USD, tăng 14,1%; Hàn Quốc ước đạt 12,2 tỷ USD, tăng 10,4% so với cùng kỳ.

Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 11,63 tỷ USD (cùng kỳ năm trước xuất siêu 13,44 tỷ USD). Trong đó, khu vực kinh tế trong nước nhập siêu 12,35 tỷ USD; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) xuất siêu 23,98 tỷ USD.

Đổi mới bằng việc ứng dụng chuyển đổi số

Thời gian tới, để gia tăng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá, Bộ Công Thương tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường và thay đổi chính sách của các đối tác để đề xuất các giải pháp phù hợp, phát triển đa dạng các thị trường xuất khẩu truyền thống và thị trường mới.

Khách hàng tham quan tại “Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 (khu vực phía Bắc) tại Hà Nội. 

Khách hàng tham quan tại “Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 (khu vực phía Bắc) tại Hà Nội. 

Cùng với đó, kịp thời thông tin với các hiệp hội ngành hàng về những diễn biến của thị trường xuất khẩu để doanh nghiệp kịp thời điều chỉnh kế hoạch sản xuất phù hợp, định hướng tìm kiếm đơn hàng từ các thị trường; duy trì đều đặn các hội nghị giao ban XTTM với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài. Trong đó trọng tâm là cập nhật thông tin về tình hình thị trường nước ngoài; các quy định, tiêu chuẩn, điều kiện của thị trường nước ngoài có thể tác động đến hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam và khuyến nghị đối với các địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp.

Thông tin thêm về giải pháp, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cho rằng, trước nhiều thách thức trong thời gian tới về vận tải hàng hóa, logistics, rủi ro chính sách tiền tệ… hoạt động XTTM sẽ tiếp tục được đổi mới. Cụ thể, tập trung thúc đẩy ở mức cao nhất chương trình chuyển đổi số trong các hoạt động XTTM, tổ chức nhiều hoạt động XTTM mang tầm quốc tế để mời gọi thêm nhiều doanh nghiệp mua hàng hóa Việt Nam.

TS Lê Quốc Phương khuyến nghị, để công tác XTTM có được hiệu quả cao hơn nữa, cần XTTM tập trung vào các mặt hàng, thị trường cụ thể. Trong đó XTTM đến các thị trường ngách còn nhiều tiềm năng chưa khai phá như Trung Đông, châu Phi…

Một điều lưu ý nữa là cần kết hợp XTTM truyền thống với hiện đại, gắn với thương mại điện tử, kinh tế số nhằm đa dạng hóa thị trường xuất nhập khẩu, trong đó chú trọng vào các hoạt động XTTM số đối với các thị trường xuất khẩu chủ lực, thị trường có FTA với Việt Nam cùng các thị trường tiềm năng. Đặc biệt, ngành công thương tiếp tục hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp chuyển mạnh sang xuất khẩu chính ngạch gắn với xây dựng thương hiệu, thúc đẩy xuất khẩu bền vững.

 

Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất, nhập khẩu; thực hiện kế hoạch nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025. Đặc biệt, thúc đẩy xuất khẩu qua các cửa khẩu biên giới theo hình thức chính ngạch; điều hành, khai thông hiệu quả hoạt động xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng

Nguồn:kinhtedothi.vn Copy link
Tìm kiếm chúng tôi