Tin hot

Cha đẻ gạo ST25 sẽ khiếu nại kết quả cuộc thi “Gạo ngon Việt Nam” 2022


Ông Hồ Quang Cua, cha đẻ gạo ST25 đã đề nghị VFA đình chỉ việc công bố kết quả cuộc thi “Gạo ngon Việt Nam” 2022 và nói sẽ khiếu nại.

Theo thông tin báo chí đưa trong ngày 5/11 (tức chỉ 1 ngày sau khi cuộc thi “Gạo ngon Việt Nam” 2022 công bố kết quả), ông Hồ Quang Cua, cha đẻ gạo ST25 cho biết đã trao đổi với Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) và ban tổ chức cuộc thi.

Theo đó, ông Cua đề nghị đình chỉ việc công bố kết quả cuộc thi và khẳng định sẽ không giới thiệu tham gia cuộc thi gạo ngon quốc tế đối với giống lúa đang tranh chấp bản quyền. Ông Cua nghi rằng có sự đánh tráo giống của mình.

Cha đẻ gạo ST25 sẽ khiếu nại kết quả cuộc thi “Gạo ngon Việt Nam” 2022
Ông Hồ Quang Cua hiện vẫn chưa có văn bản chính thức gửi ban tổ chức cuộc thi để khiếu nại

Được biết, hiện ông Hồ Quang Cua chưa có văn bản chính thức gửi ban tổ chức cuộc thi về vấn đề trên. Tuy nhiên, ông không cho biết thông tin thêm vì đang là ngày cuối tuần và đang nghỉ ngơi.

Liên quan đến thông tin này, đại diện của VFA xác nhận chưa nhận được khiếu nại nào bằng văn bản của các đơn vị dự thi, đồng thời cho biết nếu có khiếu nại đơn vị này sẽ xem xét nội dung và trả lời.

Trước đó, vào ngày 4/11, như Báo Công Thương đưa tin, cuộc thi “Gạo ngon Việt Nam lần thứ III - năm 2022” do Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) và Báo Nông thôn Ngày nay đồng tổ chức đã diễn ra trong 1 buổi sáng.

Cha đẻ gạo ST25 sẽ khiếu nại kết quả cuộc thi “Gạo ngon Việt Nam” 2022
Gạo TBR39 của Tập đoàn Thái Bình Seed (tỉnh Thái Bình) đạt giải Nhất

Tới trưa 4/11, Ban tổ chức cuộc thi này đã công bố kết quả. Theo đó, giải Nhất cuộc thi “Gạo ngon Việt Nam lần thứ III - năm 2022” thuộc về gạo TBR39 của Tập đoàn Thái Bình Seed (tỉnh Thái Bình).

Giải Nhì được trao cho gạo ST24 của DNTN Hồ Quang Trí. Giải Ba thuộc về Lộc Trời 28 của tập đoàn Lộc Trời.

Được biết, TBR39 là giống lúa mới, đã qua khảo nghiệm 3 năm tại vùng canh tác lúa tôm ở các tỉnh: Kiên Giang, Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu,… và ThaiBinh Seed đang làm thủ tục đề nghị Bộ Nông nghiệp- Phát triển nông thôn công nhận lưu hành. Đây là giống lúa mới được các nhà khoa học lai tạo thành công, ThaiBinh Seed mua bản quyền từ năm 2019 và tổ chức khảo nghiệm.

Trước việc gạo TBR39 vừa đạt giải nhất "gạo ngon Việt Nam" 1 ngày đã vướng lùm xùm, đại diện của Công ty CP Tập đoàn ThaiBinh Seed – đã khẳng định doanh nghiệp này làm thật nên không sợ.

 
Tác giả: Ngọc Thùy
Tìm kiếm chúng tôi