Sản lượng lớn, chất lượng tốt
Theo ông Trần Văn Mý - Giám đốc Hợp tác xã cây ăn quả đặc sản Quyết Thắng, năm 2022 sản lượng nhãn của hợp tác xã dự kiến đạt 200 tấn. Từ đầu vụ tới nay, hợp tác xã đã tiêu thụ được khoảng 10 tấn chủ yếu bán cho hệ thống siêu thị và chuỗi cửa hàng nông sản sạch tại Hà Nội với giá bán 30.000 đồng/kg.
“Ngày 3/8 Hợp tác xã cây ăn quả đặc sản Quyết Thắng đã gửi hàng mẫu sang thị trường Tiệp Khắc, Đức mở ra cơ hội xuất khẩu sản phẩm ra một số thị trường nước ngoài”, ông Nguyễn Văn Mý nói.
Ngoài ra, hợp tác xã cũng đã mở rộng mô hình nhà vườn mỗi năm thu hút hàng chục đoàn khách thăm quan và thưởng thức nhãn lồng phố Hiến. Từ đó tăng cường quảng bá thương hiệu sản phẩm và tăng thu nhập cho các hộ nông dân.
Không chỉ Hợp tác xã cây ăn quả đặc sản Quyết Thắng, năm nay, do sự ủng hộ của thời tiết bà con nông dân Hưng Yên được mùa nhãn với sản lượng dự kiến khoảng 45.000 tấn, chất lượng tốt. Không chỉ có nhãn, nhiều loại nông sản khác của tỉnh cũng đang bước vào vụ thu hoạch với sản lượng khá lớn, như: Chuối tiêu hồng 73.000 tấn, cam và quả có múi 63.000 tấn, nghệ tươi 6.000 tấn, vải lai chín sớm và vải trứng 13.000 tấn…
Để thuận lợi cho tiêu thụ nhãn nói riêng, nông sản nói chung, đại diện cho các hợp tác xã và bà con vùng trồng, Hợp tác xã cây ăn quả đặc sản Quyết Thắng mong muốn: Các cấp chính quyền xây dựng chợ đầu mối tại các khu vực trọng điểm nhãn, bãi tập kết phương tiện vận tải, bãi cân nhãn thuận tiện. Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông chống ùn tắc, tạo điều kiện cho các phương tiện vận tải trong và tỉnh đến vận chuyển nhãn đi tiêu thụ và chế biến.
![]() |
Các cấp chính quyền tỉnh Hưng Yên, hợp tác xã, doanh nghiệp phân phối bắt tay tiêu thụ nhãn, nông sản |
Tỉnh hỗ trợ in ấn bao bì thống nhất về mẫu mã, bao bì để cung cấp cho các hộ nông dân, hợp tác xã trong vùng nhãn VietGap. Tăng cường kết nối giao thương giữa các trung tâm tiêu thụ nhãn lớn trong nước và các thị trường tiềm năng như Mỹ, EU, các nước trong khu vực…
Mong muốn từ các nhà phân phối
Là đơn vị đồng hành cùng Hưng Yên trong tiêu thụ nông sản nhiều năm qua, phát biểu tại Hội nghị xúc tiến tiêu thụ nhãn, nông sản Hưng Yên 2022 diễn ra ngày 9/8, đại diện Tập đoàn Central Retail bày tỏ: Tập đoàn đã và đang nỗ lực làm việc chặt chẽ với các cơ quan ban ngành của Hưng Yên để tiếp tục đưa nhãn và nông sản của tỉnh vào tiêu thụ tại hệ thống phân phối của tập đoàn.
“Trong ngày hôm nay chúng tôi sẽ vận chuyển số lượng lớn container nhãn tới hệ thống siêu thị để tiêu thụ. Hy vọng trong thời gian tiếp theo tập đoàn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ hiệu quả của UBND tỉnh Hưng Yên để đưa nhiều hơn nữa nhãn và nông sản của tỉnh vào hệ thống phân phối của Central Retail”, đại diện Tập đoàn Central Retail nói.
Được biết, năm 2022 là năm thứ 10 Tập đoàn Central Retail góp mặt trên thị trườn bán lẻ Việt Nam với 40 trung tâm thương mại, 300 cửa hàng trên khắp cả nước. Tập đoàn Central Retail không chỉ tiêu thụ hàng hoá trong nước mà còn xuất khẩu hàng Việt qua hệ thống phân phối của tập đoàn tại nhiều quốc gia trên thế giới.
Cũng là doanh nghiệp đồng hành cùng người dân Hưng Yên trong tiêu thụ nông sản, bà Trần Thị Thu Hiền – Giám đốc tài chính Công ty TNHH Kim Hưng chỉ ra: Hưng Yên hiện có tới 1.400 tổ hợp tác, với các cánh đồng mẫu lớn tạo ra lượng hàng hoá đủ lớn để đáp ứng nhu cầu thị trường. Tuy vậy, nhiều loại nông sản của Hưng Yên chưa gắn sản xuất với tiêu thụ, đầu ra phân tán nên bà con chưa mạnh dạn đầu tư dẫn đến hiệu quả thấp.
Với những bất cập trên, bà Trần Thị Thu Hiền mong muốn: Doanh nghiệp chủ động tìm kiếm thị trường, chuẩn bị sẵn sàng phương án tiêu thụ trước mùa vụ.
Các hợp tác xã nâng cao tính chuyên nghiệp trong hợp tác tiêu thụ, không chỉ người lãnh đạo mà từ người trồng, nhân công thu hoạch, sơ chế đều cần nâng cao nhận thức và ý thức về sản phẩm; tuân thủ và thực thi hợp đồng với khách hàng. Các hợp tác xã chú trọng phát triển sản phẩm chủ lực địa phương, ứng dụng công nghệ để cải thiện chất lượng sản phẩm, có sản lượng lớn.
Tỉnh có chính sách đồng bộ cho phát triển sản phẩm hơn nữa, kết nối hợp tác xã, nhà vườn và doanh nghiệp phân phối. Tăng cường hình ảnh, mẫu mã của sản phẩm, chế biến để nâng cao giá trị sản phẩm nhằm hình thành chuỗi sản xuất ổn định, tập trung trong thời gian tới.
“Vừa qua, Bộ Công Thương đã ban hành cẩm nang về xuất khẩu rau quả chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. Chúng tôi mong muốn nhận được sự hỗ trợ này ở các thị trường khác để doanh nghiệp, hợp tác xã tuân thủ và thuận lợi trong xuất khẩu”, Trần Thị Thu Hiền đề nghị.
Riêng với thị trường Trung Quốc, ông Hồ Toả Cẩm - Tham tán Kinh tế thương mại, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam nhấn mạnh: Tăng cường công tác phòng chống lây lan dịch bệnh qua biên giới vẫn là sự quan tâm hàng đầu của Trung Quốc. Do vậy, đảm bảo công tác phòng dịch cũng chính là đảm bảm cho việc thông quan thông suốt.
Ông cũng đồng thời khuyến cáo, doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Hưng Yên cần thực hiện tốt công tác phòng chống dịch từ khâu thu hái, đóng gói, vận chuyển, tăng cường kiểm tra khử khuẩn hàng hoá và phương tiện xuất khẩu qua Trung Quốc. Kiên quyết tránh tình trạng chịu tổn thất không cần thiết do hàng hoá xuất khẩu bị nhiễm dịch.
“Trên cơ sở không phát sinh dịch bệnh tại các cửa khẩu biên giới, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam sẽ phát huy vai trò cầu nối, tạo điều kiện cho nông sản theo mùa của Việt Nam nói chung và của Hưng Yên nói riêng xuất khẩu thành công sang Trung Quốc với mục tiêu được mùa, được giá”, ông Hồ Toả cẩm nói.
Việt Ng