Sáng 25/6, chương trình Lễ khai mạc tuần lễ Halal Week và Hội thảo khoa học quốc tế “Tiếp cận thị trường Halal toàn cầu - cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam” do Viện Nghiên cứu Chiến lược chính sách Công Thương, Bộ Công Thương phối hợp tổ chức.
Sự kiện có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Công Thương - TS. Nguyễn Hoàng Long; Đại sứ Malaysia tại Việt Nam, Tham tán thương mại Malaysia tại Việt Nam; Phó Đại sứ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất tại Việt Nam; Phó Đại sứ Maroc tại Việt Nam…; TS. Nguyễn Văn Hội - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược chính sách Công Thương, đại diện của Viện; đại diện các đơn vị thuộc Bộ Công Thương; các nhà khoa học và doanh nghiệp Halal.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Thanh Tuấn
Phát biểu khai mạc sự kiện, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long cho hay: Đây là sự kiện rất quan trọng, bởi lẽ Halal là thị trường vô cùng quan trọng và chưa được khám phá bởi doanh nghiệp Việt Nam, dù Việt Nam thuộc các nước top đầu về xuất khẩu.
“Thời quan qua Chính phủ, đại diện Bộ ngành và Bộ Công Thương rất quan tâm thúc đẩy, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia thị trường đầy tiềm năng này”, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long thông tin.
Quang cảnh sự kiện. Ảnh: Thanh Tuấn
Thứ trưởng cũng đánh giá cao sự hỗ trợ của bạn bè quốc tế trong thời gian qua và đại diện các đơn vị tham gia sự kiện ngày hôm nay. Thứ trưởng mong muốn, tại hội thảo các nhà nghiên cứu, doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm, kết nối thông tin tiến tới hợp tác. “Chỉ kết nối và kết nối sâu hơn nữa mới có thể hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam lớn mạnh, phát triển và thâm nhập thị trường Halal toàn cầu”, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long nhấn mạnh.
Nhấn mạnh Halal là thị trường tiềm năng trong tương lai, ông Mato’ Tan Yang Thai - Đại sứ Malaysia tại Việt Nam cũng cho hay, Halal không còn là thị trường ngách mà đang trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quy mô toàn cầu. Điều này được thúc đẩy bởi quy mô người hồi giáo ngày một tăng, dự báo đạt 2,76 tỷ người vào năm 2050. Người tiêu dùng cũng nhận thức ngày một sâu sắc về sản phẩm xanh, sạch, an toàn và có trách nhiệm.
Ông Mato’ Tan Yang Thai, Đại sứ Malaysia tại Việt Nam. Ảnh: Thanh Tuấn
Đại sứ Malaysia tại Việt Nam cũng thông tin, thị trường Halal toàn cầu ước tính có giá trị 2.710 tỷ USD năm 2024, dự kiến tăng lên đến 5000 tỷ USD vào năm 2030. Doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập thành công thị trường Halal không chỉ ở việc đáp ứng các tiêu chuẩn và còn xây dựng được cộng đồng tiêu dùng mạnh và trung thành.
Việt Nam có năng lực sản xuất tốt với nhiều sản phẩm chất lượng như trái cây, hải sản… là thuận lợi cho phát triển sản phẩm Halal và bước vào thị trường này.Đặc biệt, theo dự báo Việt Nam có thể 30 tỷ USD hàng hoá cho Tổ chức hợp tác Hồi giáo.
Các đại biểu tham dự sự kiện. Ảnh: Thanh Tuấn
Nhiều thập kỷ qua, Malaysia xây dựng hệ sinh thái Halal khá toàn diện từ nguyên liệu, sản xuất tiêu thụ và logistics toàn cầu từ sản xuất, logistics, tài chính do đó, chứng chỉ của Malaysia được nhận định có uy tín hàng đầu. Với những điều kiện có được Malaysia có thể hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập thị trường tiềm năng Halal. Đặc biệt, chứng chỉ Halal được nhận định có uy tín trên toàn cầu, doanh nghiệp Việt Nam sở hữu chứng chỉ này có thể thuận lợi hơn trong đưa sản phẩm ra thị trường.
“Triển lãm quốc tế sản phẩm Halal tại Malaysia tháng 9/2025 với 14 lĩnh vực Halal khác nhau. Đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp Việt Nam có thể khám phá toàn bộ chuỗi giá trị Halal, gặp gỡ đối tác, tìm kiếm nhà cung cấp để thâm nhập sâu hơn vào thị trường tiềm năng này”, Đại sứ Malaysia tại Việt Nam thông tin.
Theo số liệu từ Viện Nghiên cứu Chiến lược chính sách Công Thương, thị trường Halal với quy mô dự kiến đạt khoảng 10.000 tỷ USD trước năm 2028 được nhận định là cơ hội tốt cho doanh nghiệp Việt Nam khai thác.