Tin hot

Thành phố Huế: Logistics kết nối kinh tế, mở rộng không gian phát triển


Hiệp hội Logistics Huế được thành lập mở ra không gian kết nối mới, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy logistics trở thành lĩnh vực then chốt của thành phố.

Ngành logistics kết nối các ngành kinh tế địa phương

Vừa qua, Hiệp hội Logistics Huế (Hiệp hội) chính thức được thành lập. Đây không chỉ là cầu nối giữa các doanh nghiệp mà còn góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và kiến tạo giá trị mới cho ngành logistics tại Huế.

Thành phố Huế hội tụ nhiều lợi thế rõ nét để phát triển logistics khi nằm trên trục giao thông Bắc - Nam, là điểm kết nối quan trọng của Hành lang kinh tế Đông - Tây; có cảng biển nước sâu Chân Mây, sân bay quốc tế Phú Bài, tuyến cao tốc Bắc - Nam, đường sắt xuyên Việt và hệ thống giao thông liên vùng ngày càng hoàn thiện. Đặc biệt, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô đã được điều chỉnh quy hoạch đến năm 2045, tạo nền tảng quan trọng để phát triển cảng biển, logistics, công nghiệp và dịch vụ quy mô lớn.

Tàu hàng container chuẩn bị cập cảng Chân Mây để bốc dở hàng hoá. Ảnh: Đ. Phong

 Tàu hàng container chuẩn bị cập cảng Chân Mây để bốc dở hàng hoá. Ảnh: Đ. Phong

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, đại diện cảng Chân Mây cho biết, sản lượng hàng rời thông qua cảng năm 2025 (bến số 1 và số 2) đạt 4,8 triệu tấn; sản lượng hàng container thông qua cảng năm 2025 khoảng hơn 11.341 TEUs. Bên cạnh đó, số lượt tàu du lịch cập cảng Chân Mây trong năm là 46 lượt tàu với 131.515 hành khách.

Bên cạnh đó, đại diện Công ty Hào Hưng (bến số 3) thông tin, năm 2025 khối lượng hàng qua cảng chủ yếu là hàng rời với tổng khối lượng ước tính 1,35 triệu tấn; kế hoạch năm 2026 ước đạt 1,7 triệu tấn.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, Phó Giám đốc Sở Công Thương thành phố Huế Phan Hùng Sơn cho biết, trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn tới, logistics được xác định là lĩnh vực then chốt, có vai trò kết nối các ngành kinh tế. 

Huế xác định rõ định hướng phát triển logistics xanh, gắn với mục tiêu tăng trưởng bền vững, giảm phát thải, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số. Đồng thời, trong bối cảnh Trung ương đang nghiên cứu mô hình khu thương mại tự do, thành phố Huế có đủ điều kiện để từng bước tham gia và đón đầu xu hướng này, trước hết tại Khu kinh tế Chân Mây - Lăng ”, ông Sơn nhấn mạnh.

Việc hình thành Hiệp hội Logistics Huế được xem là bước đi quan trọng nhằm cụ thể hóa các định hướng chiến lược nêu trên, tạo đầu mối liên kết và thúc đẩy sự phát triển đồng bộ của ngành.

Liên quan đến quá trình phát triển của Hiệp hội Logistics Huế trong giai đoạn đầu thành lập, lãnh đạo UBND thành phố Huế cam kết đồng hành, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi để hiệp hội hoạt động đúng chức năng, phát huy vai trò, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt trong định hướng xây dựng Huế trở thành thành phố xanh, thông minh và phát triển bền vững.

UBND thành phố đánh giá cao phương hướng hoạt động của Hiệp hội Logistics Huế nhiệm kỳ 2025 - 2030, với tầm nhìn xây dựng Huế trở thành điểm sáng về logistics xanh, tập trung vào các trụ cột: phát triển hội viên, đào tạo nguồn nhân lực, thúc đẩy chuyển đổi số, tăng cường hợp tác và định vị thương hiệu logistics Huế”, lãnh đạo UBND thành phố Huế cho biết thêm.

Đào tạo nhân lực, xây dựng trung tâm logistics uy tín

Theo Hiệp hội Logistics Huế, việc thành lập hiệp hội hướng tới trở thành trung tâm kết nối uy tín của cộng đồng logistics miền Trung, góp phần đưa Huế trở thành điểm sáng mới trên bản đồ logistics Việt Nam; đồng thời là cầu nối giữa doanh nghiệp, nhà quản lý, học viện và xã hội; diễn đàn trao đổi, hợp tác, nâng cao năng lực cạnh tranh và kiến tạo giá trị mới cho ngành logistics tại Huế.

Hạ tầng giao thông, thiết bị máy móc bốc dỡ hàng container tại cảng Chân Mây được đầu tư đồng bộ, hiện đại. Ảnh: Nguyễn Tuấn

 Hạ tầng giao thông, thiết bị máy móc bốc dỡ hàng container tại cảng Chân Mây được đầu tư đồng bộ, hiện đại. Ảnh: Nguyễn Tuấn

Hiệp hội cũng xác định mục tiêu trở thành tổ chức tiên phong đề xuất chính sách, kết nối đối tác và thúc đẩy phát triển logistics xanh. Trọng tâm là đào tạo nguồn nhân lực logistics chất lượng cao, gắn kết với các trường đại học, viện nghiên cứu, trung tâm đào tạo; thúc đẩy chuyển đổi số, khuyến khích ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp Huế.

Bên cạnh đó, hiệp hội sẽ tổ chức các chương trình giao lưu, kết nối doanh nghiệp logistics với doanh nghiệp sản xuất, thương mại, xuất nhập khẩu tại Huế; hình thành câu lạc bộ hội viên trẻ nhằm khuyến khích khởi nghiệp logistics; thiết lập mạng lưới thông tin, bản tin định kỳ để cập nhật thị trường và chính sách; xây dựng cổng thông tin logistics Huế cung cấp dữ liệu thị trường, giá cước và dịch vụ.

Hiệp hội dự kiến hợp tác với Đại học Kinh tế Huế, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng, Đại học Ngoại thương (CSI và CSII) và các tổ chức quốc tế để mở các khóa đào tạo nghiệp vụ logistics - quản trị chuỗi cung ứng; thiết kế, phân tích tác nghiệp; xây dựng chương trình đào tạo tại chỗ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ với chi phí hợp lý; mời chuyên gia trong nước và quốc tế chia sẻ kinh nghiệm quản trị logistics hiện đại.

Theo lộ trình triển khai, giai đoạn 2025 - 2026, hiệp hội tập trung hoàn thiện tổ chức, xây dựng uy tín, triển khai các hoạt động kết nối hội viên và tập huấn cơ bản. Sau đó, hiệp hội sẽ mở rộng hợp tác trong và ngoài nước, tổ chức các sự kiện logistics quy mô khu vực miền Trung, từng bước định vị thương hiệu trên bản đồ logistics Việt Nam và chuẩn bị nền tảng cho giai đoạn phát triển mạnh hơn.

Hiệp hội Logistics Huế đặt mục tiêu xây dựng tổ chức vững mạnh, từng bước khẳng định vai trò trong hệ sinh thái logistics địa phương; phát triển cộng đồng hội viên đoàn kết, chuyên nghiệp, sáng tạo, phấn đấu đến năm 2030 đạt tối thiểu 120 hội viên.

Tác giả: Nguyễn Tuấn
Tìm kiếm chúng tôi