Tin hot

Cơ hội xây dựng thương hiệu nông sản


Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Quảng Ninh thời gian qua không chỉ góp phần lưu thông hàng hóa mà còn tạo cơ hội đẩy nhanh tiến độ xây dựng và phát triển thương hiệu nông sản của tỉnh.


Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Quảng Ninh thời gian qua không chỉ góp phần lưu thông hàng hóa mà còn tạo cơ hội đẩy nhanh tiến độ xây dựng và phát triển thương hiệu nông sản của tỉnh.

 Những hiệu ứng tích cực

Sau 3 năm thực hiện cuộc vận động, Quảng Ninh đã tổ chức 28 hội chợ triển lãm tại TP. Móng Cái, TP. Hạ Long và huyện Đông Triều với sự tham gia của gần 2.000 gian hàng thuộc 1.400 doanh nghiệp (DN), thu hút trên 1 triệu lượt người đến tham quan, mua sắm. Tham gia 6 hội chợ ở nước ngoài, tổ chức 2 cuộc bình chọn thương hiệu sản phẩm. Tiếp nhận và đăng ký cho 14 DN bán hàng khuyến mại trên địa bàn với tổng giá trị trên 688 triệu đồng. Bước đầu các sản phẩm chất lượng cao của các DN sản xuất uy tín trong tỉnh đã được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng, chiếm khoảng 60%.

Ông Nguyễn Ngọc Minh- Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Quảng Ninh- cho biết: Cuộc vận động đã mang lại những hiệu ứng tích cực. Nhiều thương hiệu hàng Việt đã chiếm thị phần khá lớn tại các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng và ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, người tiêu dùng đã có chuyển biến tích cực trong việc chọn lựa, mua sắm hàng Việt.

Xây dựng và phát triển thương hiệu nông sản

Theo ông Nguyễn Kiên- Trưởng phòng Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương Quảng Ninh), trong năm 2012, hàng loạt chuỗi sự kiện với hình thức phiên chợ “đưa hàng Việt về miền núi, vùng cao”, rất nhiều sản phẩm nông sản trên địa bàn được quảng bá rộng rãi, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng và phát triển thương hiệu. Như thương hiệu miến dong Bình Liêu (Công ty CP thương mại và dịch vụ Bình Liêu) đã được người tiêu dùng ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước biết đến qua các phiên chợ hàng Việt. Sản phẩm của công ty cũng đã xuất hiện ở nhiều siêu thị, trung tâm thương mại lớn trên toàn quốc. Ông Nguyễn Xuân Bách- Phó giám đốc Công ty CP thương mại và dịch vụ Bình Liêu- cho biết: “Chúng tôi đang khảo sát, xác lập quyền sở hữu trí tuệ, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa để phát triển sản xuất, kinh doanh. Khi sản phẩm đã xây dựng được thương hiệu, chắc chắn chúng tôi sẽ đưa hàng vào tiêu thụ tại những kênh phân phối sản phẩm chuyên nghiệp”.

Được biết, trong năm 2012, Quảng Ninh đã triển khai 18 dự án xây dựng thương hiệu. Bao gồm: 4 dự án xây dựng và phát triển chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm chả mực, ngán, sá sùng và mai vàng Yên Tử; 11 dự án xây dựng và phát triển nhãn hiệu chứng nhận cho các sản phẩm: rượu mơ Yên Tử, rau an toàn Quảng Yên, nước mắm Cái Rồng, gà Tiên Yên, mực ống Cô Tô, rượu ba kích Quảng Ninh, miến dong Bình Liêu, chè Đường Hoa, tu hài Vân Đồn, trứng gà Tân An, mật ong Tiên Yên; 3 dự án xây dựng và phát triển nhãn hiệu tập thể: Vải chín sớm Phương Nam, na dai Đông Triều, nếp cái hoa vàng Đông Triều.

9 tháng qua, Quảng Ninh đã tổ chức 10 hội chợ, trong đó có 3 phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi, vùng cao. Trong thời gian diễn ra hội chợ, bình quân có từ 3.500- 5.000 lượt người dân tới mua sắm, với doanh thu trên 120 triệu đồng/ngày.

Theo Bao Cong thuong

Tìm kiếm chúng tôi