Doanh nghiệp muốn phát triển phải có trách nhiệm với môi trường
Ông Nguyễn Văn Khanh – Phó Giám đốc TTBC TP cho biết, chương trình cung cấp các kiến thức nền tảng về phát triển bền vững trong lĩnh vực môi trường; đánh giá vai trò của báo chí trong nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường, truyền tải các mô hình, giải pháp điển hình về phát triển bền vững trong sản xuất, kinh doanh.
Tiến sĩ Đinh Thị Ngọc Bích – Chuyên gia tư vấn và thành viên độc lập Tiểu ban phát triển bền vững Coteccons chia sẻ, truyền thông về môi trường, xã hội và quản trị (Environmental, social and governance - ESG) là chủ đề rất rộng. Song song với việc phát triển của khoa học kỹ thuật, kinh tế là sự biến đổi khí hậu trên toàn cầu. Vì vậy, từ năm 1992 công ước khung về biến đổi khí hậu của Liên hiệp quốc ra đời; tiếp đó là nghị định thư Kyoto vào tháng 12/1997 tại Nhật Bản. Sau hội nghị Kyoto là hội nghị Paris về biến đổi khí hậu đưa ra tiêu chí rõ ràng: giữ mức tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu trong phạm vi 1,5 - 2 độ C. Sau đó là hội nghị các quốc gia cam kết về trung hòa carbon vào năm 2050 (Net Zero), trong đó có Việt Nam.
ESG liên quan đến biến đổi khí hậu và liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp, đề cao trách nhiệm của doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh. Năm 2009, thực hiện nghị định thư Kyoto, các quốc gia trong Liên minh châu Âu cam kết vận hành, giảm phát thải nhà kính; các quốc gia của các vùng khác cũng bắt đầu tiến hành trao đổi tín chỉ carbon.
Ở Việt Nam hiện nay đang hình thành thị trường carbon, có 23 địa phương có sẵn dịch vụ lưu trữ carbon, trong số này có 6 tỉnh được cấp mua bán tín chỉ carbon, gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Trị. Hiện nay tại Việt Nam, một khi dự án nào được thực hiện, thì đơn vị thực hiện dự án đó buộc phải có trách nhiệm với môi trường, xã hội. ESG là bộ khung tiêu chuẩn đo lường những yếu tố liên quan đến hoạt động phát triển bền vững và đạo đức kinh doanh của doanh nghiệp/tổ chức kinh tế đối với môi trường.
Để thành công, doanh nghiệp nên đầu tư ESG từ việc nhỏ nhất
Tiến sĩ Đinh Thị Ngọc Bích cho biết thêm, bản chất ESG trong doanh nghiệp là trước tiên buộc phải tuân thủ các điều luật như Luật Lao động, Luật Môi trường; tiếp đến phải chịu trách nhiệm giải quyết vấn đề môi trường và xã hội do hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp gây ra. Ví dụ, khi sản xuất doanh nghiệp phải cam kết các chỉ số cụ thể về môi trường, như: giảm phát thải khí nhà kính bao nhiêu phần trăm; trồng cây trên diện tích bao nhiêu ha, thu nhập bình quân 1 tháng của người lao động tại doanh nghiệp là bao nhiêu...
Trong thực tế từng có nhiều doanh nghiệp không tôn trọng các nội dung cốt lõi của ESG. Đó là xả thải ra môi trường, sản phẩm quần áo bị lỗi thay vì phải thiêu hủy thì đem qua châu Phi để cho và biến nơi này thành bãi rác. Đây là hành vi được xem là “tẩy xanh” (hành vi lừa dối người dùng, quảng cáo sản phẩm sai sự thật).
Theo Tiến sĩ Đinh Thị Ngọc Bích, việc doanh nghiệp “tẩy xanh” thành công cũng có sự tiếp tay của truyền thông khi lan tỏa thông điệp không chính xác hoặc phóng đại; tạo nền tảng cho các chiến dịch tiếp thị “tẩy xanh” như quảng cáo không kiểm duyệt, tập trung vào hình thức hơn nội dung; thiếu kiểm chứng và điều tra chuyên sâu (thiếu phân tích và dữ liệu thực tế, không vạch trần vi phạm); thúc đẩy xu hướng “thương hiệu xanh” mà không có sự giám sát…
Do đó, Tiến sĩ Đinh Thị Ngọc Bích cho rằng tất cả các hoạt động CSR (hoạt động theo cách nâng cao xã hội và môi trường thay vì gây hại) dù nhỏ nhất cần được khuyến khích và tôn vinh; cần cẩn thận với “tẩy xanh”… Và để thành công, các doanh nghiệp cần chuẩn bị tâm thế cho tương lai, như: kiểm kê khí nhà kính; hạn ngạch phát thải; phân loại doanh nghiệp đưa lên sàn giao dịch với trái phiếu xanh…