Sáng ngày 25/12, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Đà Nẵng tổ chức Hội nghị triển khai công tác ngành văn hóa, thể thao và du lịch thành phố năm 2026.

Hội nghị triển khai công tác ngành văn hóa, thể thao và du lịch Đà Nẵng năm 2026.
Hơn 17,3 triệu lượt khách du lịch lưu trú, doanh thu tăng mạnh
Thông tin tại hội nghị, bà Trương Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng cho biết, năm 2025 là năm đầu tiên triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đi cùng bộ máy mới sau hợp nhất, sáp nhập đồng thời mở ra một chương mới cho ngành văn hóa, thể thao, du lịch Đà Nẵng với việc hợp nhất Sở Du lịch và Sở Văn hóa – Thể thao Đà Nẵng, sau đó hợp nhất Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Đà Nẵng và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam.
Trong bối cảnh đó, ngành văn hóa, thể thao và du lịch đã nỗ lực, chủ động, sáng tạo và vượt qua nhiều trở ngại, đạt được nhiều kết quả toàn diện, nổi bật trên các lĩnh vực.
Công tác tham mưu và thực hiện chức năng quản lý nhà nước trên các lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch, thông tin báo chí, xuất bản tiếp tục được tăng cường và đạt hiệu quả rõ nét.
Lĩnh vực văn hóa, thể dục thể thao tiếp tục được quan tâm đầu tư phát triển đồng bộ, đạt nhiều thành tích cao; cùng với đó, lĩnh vực thông tin – báo chí – xuất bản, chuyển đổi số được triển khai đồng bộ.

Du lịch tiếp tục là ngành kinh tế mũi nhọn của TP. Đà Nẵng.
Nổi bật, du lịch tiếp tục là điểm sáng, giữ vững vai trò ngành kinh tế mũi nhọn đồng thời duy trì mức tăng trưởng 2 con số và đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế – xã hội thành phố trong suốt thời gian qua.
Năm 2025, TP. Đà Nẵng đã đón, phục vụ hơn 17,3 triệu lượt khách lưu trú, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2024. Doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành đạt 60 ngàn tỷ đồng, tăng hơn 21% so với cùng kỳ năm 2024.
Có 26 đường bay nội địa và quốc tế đến Đà Nẵng (08 đường bay nội địa và 18 đường bay quốc tế thường kỳ), tăng 4 đường so với năm 2024. Trong đó: nội địa khôi phục 01 đường (Nha Trang), quốc tế tăng 3 đường cụ thể: mở mới và khôi phục 3 đường Yangon (Myanmar) – Đà Nẵng, Dubai (Băng Cốc) – Đà Nẵng, Osaka (Nhật Bản) – Đà Nẵng.
Trong năm, đã có hơn 48 nghìn chuyến bay đến Đà Nẵng, trong đó, hơn 20,2 nghìn chuyến bay quốc tế. Công tác truyền thông, xúc tiến du lịch được tích cực thực hiện với các chương trình hỗ trợ du lịch MICE, du lịch cưới, du lịch golf, quảng bá du lịch ẩm thực.

Hiện có 26 đường bay nội địa và quốc tế đến TP. Đà Nẵng.
Hướng đến trở thành trung tâm du lịch chất lượng cao, du lịch xanh của ASEAN
Năm 2026, ngành văn hóa, thể thao, du lịch Đà Nẵng tập trung triển khai các giải pháp đột phá, tạo động lực thực hiện hiệu quả nhiệm vụ, mục tiêu Kế hoạch 5 năm 2026 - 2030. Thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, hướng đến các mục tiêu: phát triển thành phố Đà Nẵng là một trong những trung tâm văn hóa - thể thao; trung tâm tổ chức các sự kiện tầm khu vực và quốc tế; trung tâm báo chí truyền thông lớn của cả nước; đẩy mạnh truyền thông quảng bá đưa hình ảnh TP. Đà Nẵng ra nước ngoài; là hạt nhân của chuỗi đô thị và cực tăng trưởng của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung - Tây Nguyên; trung tâm du lịch và dịch vụ chất lượng cao, du lịch di sản, điểm đến du lịch xanh và sáng tạo của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Anh Thi - Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đề nghị, ngành văn hóa, thể thao, du lịch thành phố tập trung vào 9 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, nổi bật như xây dựng quy hoạch ngành gắn với quy hoạch thành phố; lập Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi Di tích quốc gia đặc biệt Khu đền tháp Mỹ Sơn; tập trung triển khai công tác trang trí, tuyên truyền cổ động trực quan, thông tin tuyên truyền cơ sở, báo chí, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, du lịch nhân các ngày lễ, kỉ niệm.
Tập trung tham mưu xây dựng các cơ chế, chính sách để phục vụ phát triển ngành, như: Đề án phát triển các ngành công nghiệp văn hóa thành phố Đà Nẵng đến năm 2030; Đề án định hướng phát triển du lịch Đà Nẵng (mới) đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045….
Tiếp tục triển khai thực hiện chương trình thành phố “5 không”, “3 có”, “4 an”.

Đà Nẵng phấn đấu năm 2026, doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành ước đạt gần 70 ngàn tỷ đồng, tăng hơn 15% so với năm 2025.
Phối hợp tham mưu tháo gỡ các khó khăn, triển khai các dự án động lực cho phát triển du lịch. Nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch văn hóa; đầu tư phát triển sản phẩm du lịch hấp dẫn đặc trưng tại Đô thị cổ Hội An, Khu đền tháp Mỹ Sơn và Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm, phát huy thương hiệu “Một điểm đến xanh - 3 trải nghiệm đẳng cấp quốc tế”.
Tổ chức các sự kiện, lễ hội du lịch đặc sắc gắn với quảng bá điểm đến để thu hút khách; mở rộng hợp tác quốc tế đến các thị trường quốc tế tiềm năng, trọng điểm….
Đẩy mạnh công tác truyền thông, xúc tiến, quảng bá du lịch Đà Nẵng đến thị trường nội địa và quốc tế theo hướng đồng bộ, hiệu quả.
Ngoài ra, tăng cường quản lý nhà nước về lĩnh vực báo chí; triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trên lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.
Năm 2026, TP. Đà Nẵng phấn đấu khách cơ sở lưu trú phục vụ đạt 19,1 triệu lượt, tăng 10,5% so với năm 2025. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 8,7 triệu lượt, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2025; khách nội địa ước đạt 10,4 triệu lượt, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2025. Phấn đấu doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành ước đạt gần 70 ngàn tỷ đồng, tăng hơn 15% so với năm 2025.














