Sáng 16/6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Nhà giáo với tỷ lệ tán thành rất cao, thể hiện sự đồng thuận lớn về chủ trương đổi mới, chuyên nghiệp hóa và tôn vinh đội ngũ nhà giáo. Dự thảo Luật đã được chỉnh lý công phu, tiếp thu đầy đủ nhiều ý kiến xác đáng của đại biểu Quốc hội.
Mở rộng đối tượng áp dụng, giữ vững nguyên tắc quản lý chuyên nghiệp
Theo Báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà giáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh trình bày trước khi Quốc hội biểu quyết thông qua, phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng tại Điều 1 và Điều 2 của Luật đã được làm rõ và mở rộng. Dự thảo Luật đã tiếp thu ý kiến đề nghị bổ sung nhóm nhà giáo làm việc theo hợp đồng, nhà giáo kiêm nhiệm chức vụ quản lý, nhà giáo đã nghỉ hưu tiếp tục giảng dạy... song vẫn giữ nguyên tắc chỉ điều chỉnh đối với nhà giáo chính thức trong cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Các đối tượng khác như nhân viên trường học, nhà giáo thỉnh giảng sẽ do Luật Giáo dục và các luật chuyên ngành khác điều chỉnh.
Kết quả biểu quyết thông qua Luật Nhà giáo
Về quyền của nhà giáo (Điều 8), dự thảo Luật chưa mở rộng chính sách cho nhà giáo trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp được tham gia quản lý doanh nghiệp, do cần thêm cơ sở thực tiễn và nghiên cứu kỹ lưỡng. Quy định này tiếp tục được Chính phủ và các cơ quan soạn thảo cân nhắc trong tương lai.
Một nội dung được quan tâm là Điều 11 về những việc không được làm. Dự thảo Luật không cấm dạy thêm nhưng quy định rõ nhà giáo không được ép buộc người học học thêm dưới bất kỳ hình thức nào. Đồng thời, đã chỉnh lý để bảo vệ danh dự nhà giáo, yêu cầu tổ chức, cá nhân không được đăng tải thông tin mang tính quy kết về nhà giáo khi chưa có kết luận từ cơ quan có thẩm quyền.
Trong nội dung về tuyển dụng, điều động, thuyên chuyển (Điều 14, 17, 19), dự thảo Luật giữ quan điểm rõ ràng giữa điều động (phục vụ nhiệm vụ chung của ngành) và thuyên chuyển (theo nguyện vọng cá nhân). Thẩm quyền tuyển dụng giáo viên phổ thông và mầm non được thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Luật Nhà giáo vẫn yêu cầu có thực hành sư phạm trong tuyển dụng, đồng thời bỏ quy định riêng về tập sự, thử việc, chuyển nội dung này thực hiện theo Luật Viên chức.
Chính sách tiền lương và hiệu lực thi hành được cân nhắc kỹ lưỡng
Về tiền lương nhà giáo khu vực ngoài công lập, dự thảo Luật điều chỉnh theo nguyên tắc thỏa thuận, căn cứ pháp luật lao động hiện hành.
Về chính sách tiền lương, phụ cấp, hỗ trợ, thu hút nhà giáo (các điều 25, 26, 27), việc quy định nhà giáo được hưởng lương, phụ cấp cao nhất trong thang bậc lương hành chính sự nghiệp nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về chính sách nhà giáo; không trái với tinh thần cải cách chính sách tiền lương.
Về tiền lương của nhà giáo khu vực ngoài công lập cần theo nguyên tắc thoả thuận, do vậy, dự thảo Luật đã chỉnh lý theo hướng thực hiện theo quy định của pháp luật về lao động.
Trong nội dung về điều khoản thi hành (Chương IX) và nội dung khác, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp thu, lược bớt nội dung sửa đổi, bổ sung tại Điều 40; sẽ chỉ đạo bổ sung, sửa đổi phù hợp các quy định của Luật Giáo dục, Luật Giáo dục nghề nghiệp, Luật Giáo dục đại học; đồng thời, báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định theo hướng Luật Nhà giáo sẽ có hiệu lực cùng với Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học, Luật Giáo dục nghề nghiệp sửa đổi, bổ sung.
Kết quả biểu quyết điện tử sáng 16/6 ghi nhận 460 đại biểu tham gia (chiếm 96,23%), trong đó có 451 đại biểu tán thành (chiếm 94,35%), 5 không tán thành (1,05%) và 4 không biểu quyết (0,84%). Tỷ lệ tán thành cao thể hiện sự đồng thuận lớn trong Quốc hội về một đạo luật có ý nghĩa quan trọng đối với chiến lược phát triển giáo dục và nâng cao vị thế của nghề giáo.
Hoàng Nhưỡng