Tin hot

Sáu tỉnh miền Tây hướng mạnh ra biển


Sau sắp xếp địa giới hành chính, sáu tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long đều sở hữu đường bờ biển dài và đang tăng tốc phát triển kinh tế biển, logistics, năng lượng tái tạo và du lịch ven biển, mở ra triển vọng mới cho vùng đất lục tỉnh Nam Kỳ xưa.

Vùng Đồng bằng sông Cửu Long – từng gồm 13 tỉnh, thành – nay được hợp nhất còn lại 6 đơn vị hành chính, bao gồm: An Giang, Tây Ninh, Cà Mau, Cần Thơ, Vĩnh Long và Đồng Tháp. Một điểm nổi bật là tất cả 6 tỉnh, thành này đều có biển, trong đó có những địa phương sở hữu vùng biển rộng, giàu tài nguyên, đang từng bước vươn ra đại dương.

An Giang – Vươn khơi đánh bắt, xuất khẩu thủy sản

Tỉnh An Giang mới, sau hợp nhất với Kiên Giang, có đường bờ biển dài phía Tây với nhiều quần đảo như Phú Quốc, Thổ Chu, Kiên Hải – những trung tâm kinh tế biển đang phát triển sôi động. Đội tàu đánh bắt thủy sản gần 10.000 chiếc, tạo việc làm cho trên 200.000 lao động. Năm 2024, sản lượng thủy sản khai thác đạt hơn 430.000 tấn; nuôi trồng thủy sản phát triển song song, đặc biệt cá tra phục vụ xuất khẩu với nhiều doanh nghiệp lớn.

Trung tâm hành chính tỉnh An Giang sát biển Tây
Trung tâm hành chính tỉnh An Giang sát biển phía Tây

An Giang xác định chiến lược phát triển kinh tế biển gắn với du lịch, trong khi vẫn giữ vững vai trò là vựa lúa lớn nhất cả nước, với khoảng 9 triệu tấn lúa chất lượng cao mỗi năm.

Cà Mau – Trung tâm thủy sản và muối lớn nhất cả nước

Tỉnh Cà Mau, sau khi hợp nhất với Bạc Liêu, trở thành thủ phủ tôm cả nước với diện tích nuôi trồng thủy sản lên đến 450.900 ha. Năm 2024, sản lượng tôm đạt 566.000 tấn, kim ngạch xuất khẩu vượt 2,3 tỉ USD. Cà Mau cũng là nơi sản xuất muối lớn nhất cả nước với hơn 3.000 ha.

Tỉnh Cà Mau thủ phủ tôm và muối của cả nước
Tỉnh Cà Mau thủ phủ tôm và muối của cả nước

Hạ tầng kinh tế biển đang được chú trọng đầu tư với các tuyến hành lang ven biển phía Nam, phát triển cảng biển Hòn Khoai và các trung tâm như Sông Đốc, Gành Hào, Khánh Hội. Tỉnh đang đẩy mạnh chiến lược phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ rừng ngập mặn, môi trường sinh thái và phát triển du lịch biển đảo, trong đó nổi bật là Mũi Cà Mau – điểm cực Nam của Tổ quốc.

Cần Thơ – Cửa ngõ chiến lược ra biển của vùng ĐBSCL

Thành phố Cần Thơ hiện là trung tâm hành chính hợp nhất với các địa phương Hậu Giang và Sóc Trăng, sở hữu vị trí chiến lược hướng ra cửa biển Trần Đề. Đây được đánh giá là cửa biển ít bị bồi lắng, phù hợp xây dựng cảng biển lớn thay thế cho luồng Định An truyền thống vốn hạn chế về độ sâu và khả năng tiếp cận tàu trọng tải lớn.

Cảng nước sâu Trần Đề ở thành phố Cần Thơ mở cửa lớn ra biển cho cả vùng
Cảng nước sâu Trần Đề ở thành phố Cần Thơ mở cửa lớn ra biển cho cả vùng

Dự án cảng nước sâu Trần Đề đang được triển khai gồm bến trong sông và bến ngoài khơi. Dự kiến đến năm 2030, cảng sẽ đón từ 24,6 đến 32,5 triệu tấn hàng/năm, tiếp nhận tàu container đến 100.000 tấn, tàu hàng rời đến 160.000 tấn. Tầm nhìn đến 2050, cảng Trần Đề có thể phát triển đến 14 cầu cảng quy mô quốc tế.

Với vai trò là trung tâm vùng, Cần Thơ đang từng bước trở thành đầu mối giao thương đường biển của toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Vĩnh Long – Hình thành trung tâm năng lượng và logistics ven biển

Sau hợp nhất với Trà Vinh và Bến Tre, Vĩnh Long sở hữu 130 km bờ biển liên tục, tạo nên không gian phát triển kinh tế biển mới. Ngoài vùng nuôi tôm nước lợ ứng dụng công nghệ cao, Vĩnh Long đang hình thành trung tâm năng lượng với các dự án điện gió, điện mặt trời lớn cùng nhà máy nhiệt điện Duyên Hải công suất hàng nghìn MW.

Vùng biển tỉnh Vĩnh Long giàu năng lượng tái tạo
Vùng biển tỉnh Vĩnh Long giàu năng lượng tái tạo

Bên cạnh đó, tỉnh còn là thủ phủ dừa của cả nước với hơn 74.000 ha (chiếm hơn 80% diện tích cả nước), xuất khẩu sản phẩm từ dừa sang hơn 90 quốc gia, mang về gần 500 triệu USD/năm.

Chiến lược của Vĩnh Long là khai thác hiệu quả tiềm năng biển Đông, phát triển mạnh kinh tế biển, năng lượng tái tạo, logistics và hệ thống cảng biển.

Đồng Tháp và Tây Ninh – Kết nối, hỗ trợ vùng biển

Dù không có đường bờ biển dài như các địa phương khác, nhưng Đồng Tháp và Tây Ninh sau hợp nhất vẫn đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng, logistic, nông sản và lao động phục vụ vùng ven biển. Các tuyến giao thông kết nối xuyên vùng đang được đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho toàn vùng phát triển hài hòa.

Tầm nhìn toàn vùng

Sáu tỉnh, thành phố mới của miền Tây Nam Bộ sau sắp xếp hành chính không chỉ giữ vai trò trọng điểm về sản xuất nông nghiệp mà đang trở thành vùng kinh tế biển quan trọng của quốc gia. Với định hướng phát triển đồng bộ cảng biển, nuôi trồng thủy sản, công nghiệp chế biến, năng lượng tái tạo và du lịch, lục tỉnh thành Miền Tây đang từng bước vươn ra biển lớn, đưa Đồng bằng sông Cửu Long vào giai đoạn phát triển mới – bền vững, hiện đại và hội nhập quốc tế.

Thái Đào

 
Tác giả: Thái Đào
Bài viết liên quan
Đang chờ cập nhật
Tìm kiếm chúng tôi