Thời gian gần đây, các cơ quan chức năng liên tục tăng cường kiểm tra, xử lý những cơ sở kinh doanh buôn bán hàng giả mạo thương hiệu, hàng nhái trên thị trường. Trước sức ép này, nhiều đối tượng đã chuyển sang bán hàng qua mạng xã hội, chỉ nhận giao dịch và giao hàng online để né tránh kiểm tra. Trong số đó, nổi bật là trang Facebook ADAM Luxury For Men. Fanpage này công khai rao bán giày dép, túi xách giả mạo các thương hiệu lớn như: Gucci, Louis Vuitton, Hermès.
Theo ghi nhận của phóng viên, trang Facebook ADAM Luxury For Men có hơn 6.000 lượt theo dõi, được tạo từ năm 2024 và hiện đang chạy quảng cáo để thu hút khách. Phần giới thiệu công khai số điện thoại liên hệ để người mua có thể đặt hàng. Mỗi ngày trang đăng tải hàng chục bài viết quảng bá giày dép, vali, túi xách, thắt lưng giả mạo các thương hiệu lớn như: Gucci, Louis Vuitton, Hermès với mức giá chỉ từ 3 đến 8 triệu đồng.
Trang ADAM Luxury For Men công khia quảng cáo và bán hàng giả mạo thương hiệu. Ảnh chụp màn hình
Trong nhiều clip giới thiệu sản phẩm, nhân viên bán hàng xuất hiện với găng tay đen, trực tiếp mở hộp, giới thiệu chi tiết chất liệu, đường may, khóa và khẳng định nếu là hàng chính hãng, mỗi sản phẩm sẽ có giá hai, ba chục triệu, nhưng "bên em" là hàng chế tác, giá chỉ 2–3 triệu mà chất lượng y như chính hãng. Những lời giới thiệu này vừa gián tiếp thừa nhận đây là hàng giả mạo thương hiệu, vừa lôi kéo khách bằng thông điệp giá rẻ, chất lượng không kém hàng thật, kèm theo cam kết free ship toàn quốc, kiểm tra hàng trước khi thanh toán.
Một sản phẩm giả mạo thương hiệu được quảng cáo trên trang facebook ADAM Luxury For Men. Ảnh chụp màn hình
Quá trình trao đổi với nhân viên bán hàng của trang cũng bộc lộ rõ hơn cách thức kinh doanh của ADAM Luxury For Men. Trong tin nhắn trao đổi với khách khi hỏi mua một chiếc ví gắn logo Louis Vuitton, nhân viên của trang khẳng định rõ ràng hàng bên em là hàng Like Authentic 1:1, bản cao cấp nhất thị trường, bán 3,9 triệu. Nếu là hàng chính hãng thì tầm 60–70 triệu. Đồng thời, nhân viên cũng cho biết không thể xuất hóa đơn, qua đó xác nhận sản phẩm không phải hàng chính hãng.
Đáng chú ý, khi phóng viên gọi vào số điện thoại niêm yết trên trang để hẹn đến xem hàng, nhân viên lập tức từ chối với lý do chỉ bán online, không tiếp khách trực tiếp vì sợ quản lý thị trường kiểm tra. Điều này cho thấy hoạt động bán hàng được tổ chức có chủ ý né tránh cơ quan chức năng, dù hình ảnh và video quảng bá thể hiện kho chứa hàng và không gian bày biện chuyên nghiệp như một cửa hàng thực thụ.
Có thể thấy, hoạt động của ADAM Luxury For Men là hành vi vi phạm pháp luật khi buôn bán hàng không hóa đơn, không rõ nguồn gốc xuất xứ và sử dụng nhãn hiệu đã được bảo hộ tại Việt Nam. Việc công khai rao bán giày dép, túi xách gắn nhãn Louis Vuitton, Gucci, Hermès, thừa nhận là hàng Like Authentic 1:1 nhưng từ chối bán trực tiếp vì sợ bị kiểm tra cho thấy đây là kiểu kinh doanh gian dối đang bùng phát trên mạng xã hội, gây thiệt hại cho các thương hiệu chính hãng, làm suy giảm niềm tin thị trường và đẩy rủi ro về phía người tiêu dùng khi mua phải sản phẩm kém chất lượng, không hóa đơn, không bảo hành.
Thời gian qua, cơ quan chức năng liên tục phát hiện và xử lý nhiều vụ buôn bán hàng giả mạo thương hiệu lớn trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội. Hàng chục nghìn túi xách, giày dép, phụ kiện mang nhãn hiệu giả đã bị thu giữ, nhiều cá nhân và cơ sở bị phạt số tiền lớn. Thế nhưng vì lợi nhuận, không ít đối tượng vẫn tái diễn, chuyển sang hình thức chỉ bán online để né kiểm tra. Các cơ quan chức năng cần tăng cường điều tra, xử lý triệt để những trường hợp như vậy để ngăn chặn hàng giả mạo hoành hành, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng và lập lại trật tự thị trường.
Theo Nghị định 99/2013/NĐ-CP (sửa đổi bởi Nghị định 126/2021/NĐ-CP), cá nhân xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ có thể bị phạt tới 250 triệu đồng, tổ chức tới 500 triệu đồng, kèm tịch thu, tiêu hủy hàng hóa, buộc cải chính công khai và truy thu lợi bất chính.