Tin hot

Lào Cai: Nông dân huyện Bảo Thắng được vụ gà Tết 2023


Nắm bắt nhu cầu tiêu dùng cuối năm, nông dân huyện Bảo Thắng đầu tư chăn nuôi gà bán vào dịp tết, tăng thu nhập cho gia đình.

Vào dịp Tết Nguyên đán là thời điểm nhu cầu sử dụng thịt gà tăng cao nhất trong năm. Nhiều người chăn nuôi trên địa bàn xã Gia Phú rất phấn khích vì đến thời điểm này giá gà tăng cao, bà con chăn nuôi thu được lợi nhuận khá. Cũng có không ít hộ gia đình đã phất lên nhờ vào mô hình làm giàu từ nuôi gà bán Tết.

Gà Bảo Thắng phục vụ Tết 2023 được giá

Gia đình ông Nguyễn Văn Tiên, thôn Chính Tiến, xã Gia Phú là hộ chăn nuôi gà lớn nhất của địa phương với quy mô chuồng trại có thời điểm lên đến hơn 1 vạn con. Một năm gia đình ông nuôi 3 lứa, mỗi lứa 11 nghìn con. Bình quân mỗi tháng gia đình ông xuất ra thị trường từ 5 - 6 tấn gà thương phẩm.

Với kinh nghiệm nuôi gà nhiều năm, ông Tiên cho biết: Dịp Tết, người dân chủ yếu mua gà trống để cúng, phục vu nhu cầu tâm linh truyền thống. Chính vì vậy, gia đình ông cũng tập trung nuôi gà trống nhiều hơn nhằm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Đón thị trường Tết Nguyên đán năm 2023, ngoài nuôi gà thịt, gia đình ông Nguyễn Văn Tiên đã vào đàn hơn 1 nghìn con gà trống cựa từ giữa tháng 5. Sau gần 8 tháng dày công chăm sóc, những con gà trống cựa đều béo tốt, khỏe mạnh và có bộ lông bóng mượt, với trọng lượng từ 3 -3,5 kg, giá bán dao động dịp cuối năm từ 80-85 nghìn đồng/1 kg. Ước vụ gà Tết năm nay cho gia đình ông thu về khoảng 250 triệu đồng, trừ chi phí cũng để ra được khoảng 50-60 triệu đồng.

Cách trang trại của ông Tiên không xa, chị Phạm Thị Thủy thôn Chính Tiến cũng đang nuôi 1.000 con gà lai trọi và gà hồ để phục vụ người tiêu dùng dịp tết. Với kinh nghiệm nhiều năm trong chăn nuôi, đến thời điểm tháng 11 - 12, giá thường có chiều hướng tăng mạnh do thị trường cần lượng lớn gia cầm trong dịp Tết, nắm được tình hình, gia đình chị đã nuôi tăng đàn dịp cuối năm để phục vụ bán Tết.

Theo chị Thủy, trung bình, thời gian nuôi một lứa gà từ 120 - 150 ngày là được xuất bán, riêng lứa gà tết gia đình chị nuôi thêm hơn chục ngày để gà đẹp mã và chắc thịt hơn. Thời điểm này, đàn gà của gia đình chị đang được chăm sóc kỹ lưỡng, đảm bảo xuất bán đúng vào dịp Tết Nguyên đán.

Chị Thủy phấn khởi: “Gà năm nay được giá, bán cũng rất thuận lợi, tùy theo từng loại gà. Với giá bình quân khoảng 60 - 65 đồng/kg, lứa gà này gia đình chị ước thu lãi khoảng 20-25 triệu đồng”.

Không chỉ gia đình ông Tiên, chị Thủy mà thời điểm này nông dân khắp các địa phương trên địa bàn huyện đang tích cực chăm sóc đàn gia cầm để phục vụ nhu cầu dịp Tết.

Gà Bảo Thắng phục vụ Tết 2023 được giá

Theo tính toán của người chăn nuôi, nếu giá gà dao động từ 65.000 - 70.000 đồng/kg, người chăn nuôi đã có lãi. Năm nay, phấn khởi hơn, giá gà đến thời điểm này khá bình ổn. Vào dịp Tết chắc chắn giá gà sẽ tiếp tục đẩy cao hơn. Tính ra sau hơn 3 tháng chăm sóc, mỗi con gà cho lãi khoảng 20.000 đồng.

Có thể thấy, tại huyện Bảo Thắng, mô hình nuôi gà thả đồi đang phát huy hiệu quả khi mang lại mức thu nhập khá cho nhiều hộ dân. Phát huy lợi thế đất đai rộng lớn, đến nay, huyện Bảo Thắng đã phát triển đàn gia cầm được hơn 2 triệu con, đủ để phục vụ thị trường hàng ngày cũng như dịp Tết Nguyên đán.

 
Tác giả: Thanh Nga - Trung tâm VHTT-TT Bảo Thắng
Tìm kiếm chúng tôi