Tập trung phát triển du lịch văn hoá
Văn hóa là một bộ phận quan trọng của nhiều ngành kinh tế trong đó có du lịch. Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình: "Từ khi Nhà nước tổ chức Hội nghị văn hóa toàn quốc, chúng ta thấy rõ văn hóa vô cùng quan trọng đối với đất nước”.
Hội chợ VITM 2023 năm nay chọn chủ đề về "Du lịch văn hóa" với mong muốn khẳng định tầm quan trọng của văn hoá trong phát triển du lịch và góp phần đưa du lịch trở thành một bộ phận quan trọng của nền công nghiệp văn hóa.
Đồng thời, chủ đề của Hội chợ cũng nhằm hướng các DN du lịch đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch mới trên cơ sở khai thác các giá trị độc đáo của văn hóa truyền thống và các di sản văn hóa của Việt Nam. Chính sự khác biệt, độc đáo của văn hoá sẽ hình thành nên những sản phẩm du lịch hấp dẫn, phù hợp với nhu cầu mới của du khách sau dịch Covid-19.
Hội chợ VITM Hà Nội 2023 sẽ có khoảng 2.500 DN đến tham quan và làm việc tại Hội chợ. Các DN tham gia hội chợ đã chuẩn bị trên 10.000 tour và sản phẩm du lịch khuyến mãi. Ban tổ chức ước tính sẽ đón hơn 60.000 khách tới tham quan trong 4 ngày diễn ra hội chợ.
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình chia sẻ: “Nếu chỉ có một khẩu hiệu đưa du lịch văn hóa trở thành điểm đến của Việt Nam thì chưa đủ. Chúng ta cần phải hành động như thế nào? Chuyển đổi như thế nào? DN, các cơ quan nhà nước sẽ phải chuyển đổi và chuyển đổi ra sao? Tại diễn đàn du lịch văn hóa lần này chúng ta sẽ bàn về tất cả các vấn đề đó”.
Theo truyền thống, tại Hội chợ sẽ có một số hoạt động xúc tiến du lịch như: Chương trình xúc tiến du lịch Đài Loan (Trung Quốc), Nepal, Indonesia; chương trình giới thiệu các tuyến du lịch văn hoá hấp dẫn như: "Giới thiệu tuyến du lịch Bắc Giang - Mộc Châu"; Hội nghị giới thiệu, quảng bá du lịch Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: "Một hành trình - Bốn địa phương - Nhiều trải nghiệm" hay hội nghị "Xúc tiến quảng bá du lịch tỉnh Thái Nguyên".
Hội chơi luôn sôi động, giàu màu sắc khi có nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc, mang đậm yếu tố văn hoá truyền thống của các đoàn nghệ thuật đến từ trong nước vào quốc tế như Indonesia, Malaysia
Tính đến cuối tháng 3/2023, Hội chợ VITM Hà Nội 2023 đã có trên 50 tỉnh, TP của Việt Nam, 15 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký tham gia Hội chợ với 450 gian hàng và 600 đơn vị tham gia gian hàng.
Nhiều gian hàng có quy mô lớn, thiết kế ấn tượng, sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường như: Du lịch Bình Định (180m2), Hàn Quốc (144m2), Tổng Công ty Du lịch Hà Nội và TP Hà Nội (144m2), các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (108m2), Vietnam Airlines (90m2).
Giữ chân du khách
Tại buổi họp báo, liên quan đến thông tin xem xét nâng thời hạn thị thực điện tử từ không quá 30 ngày lên không quá 90 ngày; cấp thị thực điện tử cho công dân của tất cả các nước và vùng lãnh thổ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Phạm Văn Thuỷ chia sẻ: “Trong những năm gần đây, nhất là sau đại dịch, chúng ta đã thấy rõ hạn chế của du lịch Việt Nam so với quốc tế.
Do vậy, Chính phủ mạnh dạn đưa ra chính sách đột phá, đề xuất với Quốc hội mở rộng lĩnh vực cấp thị thực theo cả bề rộng và chiều dài. Chiều rộng là mở rộng các nước được cấp thị thực, nhất là thị thực điện tử. Chiều dài là khách đến với chúng ta sẽ được lưu trú dài hơn. Đây là bước tiến mới đế khắc phục hạn chế du lịch trong nước, tiến dần với du lịch quốc tế. Tôi hi vọng với chính sách này, khách quốc tế đến Việt Nam thuận lợi hơn trong lưu trú”.
Mặt khác, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Phạm Văn Thuỷ cho biết: “Để tăng cường thu hút khách quốc tế và giữ chân khách lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn, ngành Du lịch đang hướng tới việc nâng cao chất lượng dịch vụ, sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của khách du lịch. Cụ thể là tạo ra các sản phẩm du lịch theo nhu cầu của khách du lịch chứ không phải tạo ra sản phẩm du lịch theo những gì chúng ta có”.
Hội chợ VITM Hà Nội 2023 đánh dấu cột mốc 10 năm hình thành và phát triển (2013- 2023) với 12 lần tổ chức đã từng bước đưa VITM trở thành một sự kiện du lịch quốc tế hàng đầu Việt Nam, có uy tín và tầm cỡ trong khu vực. VITM đã góp phần nâng cao vị thế của Du lịch Việt Nam, đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển Du lịch Việt Nam, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.
Tại VITM Hà Nội 2023 sẽ diễn ra nhiều hoạt động xúc tiến du lịch, thông qua các hoạt động gặp gỡ giữa DN với DN (Business to Business - B2B); DN với người tiêu dùng (Bussiness to Consumer- B2C) và hoạt động của các Cơ quan xúc tiến du lịch Việt Nam và quốc tế. Ngoài ra, các sự kiện chuyên ngành cũng được tổ chức với quy mô lớn.
Điểm nhấn chính của Hội chợ là Diễn đàn “Phát triển du lịch văn hóa Việt Nam” được tổ chức trực tiếp và trực tuyến ngày 1/4; Tọa đàm “Giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch” dự kiến diễn ra ngày 13/4 sẽ đề cập đến chủ đề nóng khi rác thải nhựa đang là một vấn nạn của Việt Nam và phát triển du lịch không thể tách rời việc bảo vệ môi trường.