Dốc sức thông tuyến đường sắt
Sau 4 ngày đêm căng mình khắc phục sự cố, tối 10/11, tiếng còi tàu đã vang lên tại khu vực sạt lở trên tuyến đường sắt đoạn qua xã Xuân Lãnh. Những đoàn tàu đầu tiên đã chạy qua an toàn, đánh dấu sự trở lại của hoạt động vận tải hành khách và hàng hóa trên tuyến đường sắt huyết mạch của đất nước.
Niềm vui khi thông tàu hiện rõ lên trên từng nét mặt của hàng trăm công nhân. Anh Nguyễn Minh Thư, công nhân tham gia khắc phục sự cố, chia sẻ: “Suốt mấy ngày qua, anh em chúng tôi hầu như không có thời gian nghỉ. Đường trơn trượt, địa hình phức tạp nhưng ai cũng động viên nhau cố gắng. Vì chúng tôi hiểu rằng chỉ cần chậm một chút là tàu sẽ còn bị đình trệ, hành khách và hàng hóa bị ảnh hưởng”.
![]() |
| Đoàn tàu đầu tiên đi qua vị trí sạt lở đã được khắc phục tại xã Xuân Lãnh sau nhiều ngày tuyến đường sắt Bắc - Nam bị chia cắt. Ảnh: Như Thanh |
Trước đó, tối 6/11, do ảnh hưởng của bão số 13, nước lũ dâng cao, đất đá sạt xuống gây đứt gãy nền móng tuyến đường sắt tại Km 1136+850 - Km 1136+920, làm gián đoạn hoạt động vận tải đường sắt. Ngành đường sắt đã phải huy động phương tiện nhân vật lực khắc phục sự cố sạt lở, đồng thời chuyển tải hành khách giữa các ga do ảnh hưởng của cơn bão. Nhà thầu đã khẩn trương mở đường công vụ nối từ Quốc lộ 19C vào khu vực sạt lở, tạo điều kiện cho xe tải vận chuyển vật liệu. Cùng với đó, các đoàn tàu chở đá và vật tư kỹ thuật cũng được bố trí chạy đến hai đầu sạt lở, rút ngắn thời gian cung ứng, đẩy nhanh tiến độ thi công.
Ông Nguyễn Quốc Vượng, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, cho biết: “Ngay khi sự cố xảy ra, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam huy động khoảng 300 cán bộ, công nhân từ ba đơn vị là Công ty Cổ phần Đường sắt Phú Khánh, Thuận Hải và Nghĩa Bình. Suốt 96 giờ liên tục, toàn bộ kỹ sư, công nhân chia nhau làm việc bất kể ngày đêm. Công tác khảo sát, đo đạc địa hình và điều chỉnh phương án kỹ thuật được thực hiện liên tục để bảo đảm tính chính xác và an toàn nhất”.
Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, giai đoạn 1 đã được triển khai với mục tiêu thông tuyến nhanh nhất. Giai đoạn 2 sẽ được tiếp tục thi công các hạng mục cố định và gia cố vĩnh cửu nền đường, bảo đảm an toàn lâu dài, bền vững cho tuyến đường sắt Bắc - Nam.
Bảo đảm giao thông đường bộ
Song song với nỗ lực của ngành đường sắt, lực lượng quản lý đường bộ tại Đắk Lắk cũng tăng tốc triển khai khắc phục hư hỏng, sạt lở trên nhiều tuyến quốc lộ và tỉnh lộ.
Ghi nhận cho thấy, sau bão số 13, nhiều tuyến quốc lộ xuất hiện hư hỏng mặt đường, ổ gà, sình lún với diện tích gần 1.800 m²; một cống ngang bị xói lở nghiêm trọng. Trên các tuyến tỉnh lộ như ĐT.642, ĐT.644, ĐT.646…, nền mặt đường sạt lở rải rác, các đội đường bộ vẫn đang tiếp tục kiểm tra, xử lý điểm hư hỏng nhỏ để bảo đảm an toàn giao thông. Tại các tuyến đường xã, lực lượng dân quân và người dân địa phương đã và đang chủ động dọn dẹp sạt lở, cây cối ngã đổ, khơi thông rãnh thoát nước.
![]() |
| Đơn vị bảo trì cạo múc đất, cát sạt lở xuống đường Võ Trứ (xã Đồng Xuân) |
Trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua Đắk Lắk, mặt đường xuất hiện thêm nhiều hư hỏng sau bão số 13. Các nhà thầu thi công bảo trì đang tăng tốc sửa chữa để vừa bảo đảm tiến độ dự án, vừa duy trì lưu thông an toàn. Công nhân, máy móc được huy động tối đa, làm việc liên tục, đặc biệt tại các điểm đèo dốc có lưu lượng phương tiện lớn.
Ông Nguyễn Phương Nam, Phó Giám đốc Khu Quản lý đường bộ III, cho biết: “Hiện hai dự án bảo trì đường bộ trọng điểm đang được triển khai trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua Đắk Lắk. Bên cạnh sửa chữa hư hỏng mặt đường, đơn vị yêu cầu nhà thầu tăng cường điều tiết giao thông tại các điểm nguy hiểm, đồng thời bố trí đầy đủ nhân lực, vật tư để thi công ngay khi thời tiết cho phép”.
Như Thanh
















