Triển khai kế hoạch từ sớm
Dự báo những tháng cuối năm 2024, hoạt động vận tải hành khách, hàng hoá trên địa bàn Thủ đô diễn ra sôi động. Từ đó, sẽ kéo theo một số trường hợp vi phạm các quy định của pháp luật, dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn.
Trước thực tế đó, lực lượng CSGT Thủ đô đã sớm xây dựng kế hoạch tiến hành xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của tài xế cũng như doanh nghiệp. Qua đó giảm thiểu tình trạng ùn tắc cũng như tai nạn giao thông.
Ghi nhận trực tiếp cùng tổ công tác của Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) trong sáng 3/12, đối với vi phạm đi vào làn khẩn cấp trên đường Vành đai 3 trên cao. Chỉ trong thời gian ngắn làm nhiệm vụ, hàng loạt trường hợp xe khách, xe hợp đồng vi phạm đã bị phát hiện.
Các tài xế vi phạm đều cố biện minh cho hành vi của mình như "tránh ùn tắc", "tạt ra tí lấy khoảng trống rồi lại vào" hay " khách đi sân bay bị muộn". Những hành động này gây ùn tắc trên cả tuyến đường, thậm chí gây mất an toàn cho các phương tiện khác. Chỉ đến khi thấy bóng dáng CSGT những tài xế mới vội vã đánh lái rời khỏi đường cấm.
Theo Đội CSGT số 6, tuyến đường Vành đai 3 trên cao là trục đường xuyên tâm quan trọng bậc nhất Hà Nội, với gần 20km, nối cầu Thanh Trì và cầu Thăng Long. Tuyến đường trên cao này, thường xuyên rơi vào cảnh ùn tắc vào giờ cao điểm. Đặc biệt, trong các kì nghỉ lễ, tuyến Vành đai 3 trên cao thường xuyên rơi vào cảnh ùn tắc cục bộ từ sáng sớm đến đêm khuya.
Đánh giá của Phòng CSGT Hà Nội, việc ô tô gia tăng quá nhanh khiến hạ tầng không theo kịp, tuy nhiên, vì lí do đó người tham gia giao thông không tuân thủ luật là khó chấp nhận. Không tuân thủ các quy định khi đi trên cao tốc cũng là lí do gây ùn tắc giao thông, khiến công tác điều tiết, phân luồng giao thông càng thêm khó.
Trước đó, vào chiều 2/12, các tổ hóa trang kết hợp công khai của Đội CSGT số 6 thực hiện nhiệm vụ trên các tuyến đường Phạm Hùng, Hồ Tùng Mậu, Xuân Thủy, Phạm Văn Đồng, thuộc địa bàn quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã xử lý nhiều trường hợp xe limousine, xe hợp đồng vi phạm giao thông. Tất cả các trường hợp trên cùng hình ảnh vi phạm đều nhanh chóng được gửi về tổ công khai để chặn dừng phương tiện xử lý. Tại chốt kiểm soát, hình ảnh sẽ được in ra tại chỗ để làm việc với tài xế vi phạm.
Dần nâng cao nhận thức
Tại các buổi kiểm tra xử lý vi phạm, nhiều trường hợp lái xe bị phạt nặng theo đúng quy định của pháp luật. Đơn cử, lái xe khách Hoàng Quân mang BKS: 35F-000.XX khi bị lực lượng chức năng chặn dừng xử lý, tài xế vẫn tỏ ra ngơ ngác cho rằng mình không vi phạm bất cứ lỗi gì. Tuy nhiên, lái xe sau đó đã tâm phục khẩu phục khi được Cảnh sát in ra giấy hình ảnh rõ nét vi phạm đón trả khách không đúng nơi quy định của mình.
Trao đổi với phóng viên, Trung tá Phạm Văn Chiến cho biết: “Việc triển khai những kế hoạch xử lý vi phạm từ sớm dễ dần nâng cao nhận thức của tài xế và nhà xe. Qua đó góp phần làm giảm nguy cơ ùn tắc, tai nạn giao thông trong các đợt cao điểm như nghỉ Tết Dương lịch hay Tết Nguyên đán”.
Theo Trung tá Phạm Văn Chiến, quá trình làm nhiệm vụ của lực lượng Công an thường xuyên xuất hiện tình trạng xe khách chạy tuyến cố định, xe hợp đồng cố tình vi phạm luật giao thông. Khi lực lượng chức năng tuần tra, cắm chốt làm nhiệm vụ, các nhà xe sẽ báo cho nhau biết thông qua nhiều cách thức từ gọi điện, nhắn tin hoặc lên cả mạng xã hội để tìm cách né tránh, luồn lách trong những tuyến đường nhỏ hoặc lập hợp đồng khống. Điều này gây ra không ít khó khăn cho công tác xử lý của lực lượng CSGT.
Ngoài ra, các phương tiện vận tải hành khách cũng được ghi nhận thường xuyên có hành vi cố tình di chuyển vào làn dừng khẩn cấp trên đường Vành đai 3 trên cao. Thói quen xấu của những tài xế thể hiện qua việc điều khiển xe trên đường bất chấp luật giao thông dù biết rằng mức phạt không hề nhẹ. Thậm chí, không hiếm cảnh xe cứu thương đang chở bệnh nhân bị xe khách dành mất làn khẩn cấp.
Đây là thực tế mà lực lượng CSGT gặp phải. Vì vậy, trong thời gian qua, Đội CSGT số 6 đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ như hóa trang..., ghi hình vi phạm, sau đó xử lý nghiêm.
Dẫu biết, công tác xử lý của lực lượng chức năng là rất quan trọng, nhưng nếu ý thức của chính những người ngồi sau vô lăng không thay đổi, vẫn giữ thói xấu trong tham gia giao thông thì văn hóa giao thông khó thay đổi theo chiều hướng tích cực…