Tin hot

TP. Hồ Chí Minh: Nỗi lo kính mắt 'hàng hiệu giá bèo'


Kính mắt mang nhãn hiệu nổi tiếng được bày bán tràn lan tại nhiều chợ và cửa hàng ở TP. Hồ Chí Minh với giá rẻ bất ngờ, có dấu hiệu hàng giả, nhái thương hiệu.

Từ cửa hàng lớn, uy tín

Ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương, tại TP. Hồ Chí Minh, mặt hàng kính mắt nhái thương hiệu cũng đang được bày bán tràn lan với mức giá rẻ đến khó tin. Những chiếc kính mắt gắn mác hàng hiệu vốn có giá hàng nghìn USD trên các website chính hãng, nay lại xuất hiện phổ biến ở các khu chợ, cửa hàng với giá chỉ vài chục đến vài trăm nghìn đồng.

TP. Hồ Chí Minh: Nỗi lo kính mắt 'hàng hiệu giá bèo'
Cửa hàng Mắt kính Salenoptic tại số 291 Điện Biên Phủ, phường Võ Thị Sáu, quận 3

Theo ghi nhận của phóng viên tại một số cửa hàng mắt kính quy mô lớn trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh như Mắt kính Thái Việt Anh (phường 10, quận Gò Vấp), Mắt kính Việt Tiến (phường 11, quận Bình Thạnh) và Mắt kính Điện Biên Phủ (phường 13, quận Bình Thạnh), nhiều sản phẩm mang nhãn hiệu nổi tiếng như Gucci, Dior, RayBan… được bày bán khá phổ biến.

Các mẫu kính này được trưng bày bắt mắt trong tủ kính, kèm theo bao bì, hộp đựng và thẻ bảo hành như hàng chính hãng, với mức giá dao động từ vài trăm nghìn đồng đến gần một triệu đồng mỗi chiếc. Tuy nhiên, khi được hỏi về nguồn gốc sản phẩm, phần lớn nhân viên chỉ trả lời mơ hồ hoặc cho biết đây là “hàng công ty”, “hàng xách tay” hoặc “hàng đặt theo mẫu”.

Đặc biệt, dọc theo tuyến đường Điện Biên Phủ thuộc phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP. Hồ Chí Minh hiện diện nhiều cửa hàng mắt kính lớn, nổi bật với các thương hiệu lâu đời như Mắt kính Hàng Hiệu, Mắt kính Bệnh viện Công nghệ cao, Mắt kính BV Điện Biên Phủ, Mắt kính Salenoptic, và Mắt kính Điện Biên Phủ. Nhờ vị trí nằm gần Bệnh viện Mắt TP. Hồ Chí Minh (280 Điện Biên Phủ, phường Võ Thị Sáu, quận 3), khu vực này trở thành điểm đến quen thuộc của đông đảo khách hàng có nhu cầu đo khám và mua kính thuốc, kính thời trang, cũng như các dịch vụ khác.

TP. Hồ Chí Minh: Nỗi lo kính mắt 'hàng hiệu giá bèo'
Nhờ vị trí "đắc địa", cửa hàng Mắt kính Salenoptic tại số 291 Điện Biên Phủ khá đông khách

Trong vai một khách hàng có nhu cầu mua kính mắt, phóng viên đã đến cửa hàng Salenoptic tại số 291 Điện Biên Phủ (phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP. Hồ Chí Minh) để tìm hiểu quy trình tư vấn và bán hàng tại đây.

Tại cửa hàng, bày bán rất nhiều mẫu gọng kính có giá đa số từ vài trăm nghìn đồng đến vài triệu đồng. Đối với các gọng kính mang thương hiệu RayBan, Dior… có mức giá cao hơn. Nhân viên tư vấn tại đây cho biết: “Các mẫu gọng dưới 1 triệu đồng bên em là hàng nhập khẩu từ Nhật hoặc Hàn Quốc. Còn loại trên 1 triệu thì sẽ là hàng từ Pháp hoặc Ý.”

Tuy nhiên, khi được hỏi kỹ hơn về xuất xứ và thương hiệu cụ thể của sản phẩm, nhân viên cửa hàng chỉ trả lời mơ hồ và không đưa ra giấy tờ đi kèm. Theo thông tin được ghi trên nhãn phụ, các sản phẩm này do Công ty TNHH Thương mại Một Không Một phân phối độc quyền.

Ngoài ra, khi được hỏi về tròng kính thì nhân viên cho biết: “Tròng là do công ty em tự sản xuất, nếu chị muốn hàng chính hãng của các thương hiệu khác thì bên em đặt giùm, khoảng 2-3 tiếng sẽ giao đến.”.

Một điều gây ngạc nhiên khác là khi phóng viên hỏi về hóa đơn đỏ (hóa đơn VAT), nhân viên thẳng thắn trả lời: “Dạ, dưới 3 triệu thì bên em không xuất hóa đơn chị nhé, chỉ trên 3 triệu mới có thôi”.

Đến các sạp hàng, ki ốt chợ

Không chỉ xuất hiện tại các cửa hàng lớn, kính mắt nhái còn được bày bán công khai tại nhiều ki-ốt, sạp hàng trong các khu chợ như Hạnh Thông Tây (quận Gò Vấp), Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình), Bà Chiểu (quận Bình Thạnh)... Ghi nhận thực tế cho thấy, các thương hiệu nổi tiếng như Gucci, RayBan, Chanel, Dior… được chào bán rộng rãi với mức giá chỉ từ 40.000 - 300.000 đồng, tùy theo mẫu mã, kiểu dáng và bao bì đi kèm. Một số sản phẩm còn được dán nhãn “hàng tây”, “hàng tàu” hoặc “Việt Nam xuất khẩu”, nhưng hoàn toàn không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc.

TP. Hồ Chí Minh: Nỗi lo kính mắt 'hàng hiệu giá bèo'
Một điểm bán mắt kính mát gần chợ Bà Chiểu

Tại một cửa hàng trong chợ Bà Chiểu, khi vào vai người mua, phóng viên được người bán giới thiệu đủ loại kính với nhiều mức giá khác nhau. Khi được hỏi đây là hàng thật hay hàng nhái, người bán trả lời thẳng thắn: “Ở đây làm gì có hàng xịn, toàn hàng theo mẫu của mấy hãng lớn thôi. Giá cao nhất tầm 300.000 đồng, cao hơn thì khó bán”.

Ghi nhận thực tế tại một số khu chợ cho thấy, các loại mắt kính không kèm hộp thường được bán với mức giá khá thấp, chỉ từ 40.000 - 80.000 đồng một chiếc. Những mẫu có bao bì đi kèm như hộp nhựa hoặc túi da sẽ được định giá cao hơn, dao động trong khoảng từ 150.000 - 300.000 đồng. Một số cửa hàng còn đưa ra cam kết bảo hành, cho phép đổi trả nếu khách không hài lòng, nhằm tạo thêm sự tin tưởng và thu hút người mua. Mặc dù giá rẻ, nhưng hình thức các sản phẩm này khá bắt mắt, dễ khiến người tiêu dùng nhầm lẫn với hàng chính hãng.

Theo chia sẻ của một số tiểu thương, phần lớn các loại mắt kính được bày bán tại các khu chợ hiện nay có nguồn gốc chủ yếu từ Trung Quốc. Các sản phẩm này thường được đặt mua với giá sỉ thông qua các kênh trực tuyến, sau đó vận chuyển về trong nước để phục vụ việc kinh doanh nhỏ lẻ. Nhờ mẫu mã đa dạng, giá thành rẻ và dễ nhập hàng, nhiều người lựa chọn nhập loại kính này để bán tại các chợ truyền thống hoặc qua mạng xã hội.

Chiều ngày 29/5, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã phối hợp với Công an phường Bến Thành, quận 1 và một số đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra hoạt động kinh doanh tại trung tâm mua sắm Saigon Square, quận 1, TP. Hồ Chí Minh.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng bước đầu ghi nhận nhiều sản phẩm được bày bán có gắn nhãn các thương hiệu cao cấp như đồng hồ Rolex, Longines, Patek Philippe; túi xách và ví mang tên các hãng Louis Vuitton (LV), Gucci, Dior, Yves Saint Laurent (YSL), Celine, Goyard, Chanel, Hermès, Bottega Veneta, Prada; cùng nhiều mẫu kính mắt dán nhãn Gucci và các thương hiệu khác có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.

 
Tác giả: Anh Phong
Bài viết liên quan
Đang chờ cập nhật
Tìm kiếm chúng tôi